VnReview
Hà Nội

Tại sao trẻ sơ sinh không có nước mắt hay mồ hôi?

Từ khi lọt lòng, tiếng khóc của trẻ sơ sinh được cất lên như một dấu hiệu của sự sống và khỏe mạnh. Tiếng khóc đó cũng sẽ là âm thanh mà các bậc cha mẹ phải nhanh chóng làm quen trong khoảng thời gian tới. Nhưng nếu nhìn kỹ, bạn sẽ nhận ra rằng trẻ sơ sinh khóc mà thực sự chẳng rớt chút nước mắt nào cả.

Nước mắt là thứ cần thiết để bảo vệ mắt và giữ ẩm. Khi có những cảm xúc cực đoan như buồn bã, tức giận hay thậm chí là hạnh phúc thì chúng ta sẽ khóc, Sage Timberline, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng ở Sacramento, California cho biết. Sự căng thẳng tạm thời đó gây ra phản ứng chiến-hay-chạy (phản ứng căng thẳng cấp tính), tạo ra nước mắt để bảo vệ mắt. Những giọt nước mắt cảm xúc này cũng có thể giúp giải phóng các hoóc-môn gây căng thẳng đã tích tụ trong khoảng thời gian khó khăn; điều này góp phần mang lại cảm giác nhẹ nhõm sau khi khóc, cô nói với Live Science.

Ống lệ của một đứa trẻ mới sinh vẫn chưa được phát triển đầy đủ. Chúng tiết ra đủ nước mắt để bao phủ mắt và giữ ẩm, nhưng không đủ để tạo thành những giọt nước mắt rơi xuống đôi má mũm mĩm đó. Sau ba hoặc bốn tuần, ống dẫn nước mắt của em bé thường phát triển đủ để tạo thành những giọt nước mắt thể hiện cảm xúc mạnh mẽ, Timberline nói.

Mắt của trẻ sơ sinh có xu hướng bị khô và làn da cũng vậy. Cho dù trời nóng đến mức nào, em bé hầu như không đổ mồ hôi trong vài tuần đầu tiên của cuộc đời. Đó là bởi vì các tuyến mồ hôi chưa phát triển đầy đủ các chức năng.

Con người có hai loại tuyến mồ hôi, được gọi là tuyến mồ hôi toàn vẹn (Eccrine) và tuyến mồ hôi đầu hủy (Apocrine), cả hai đều được hình thành ở trẻ sơ sinh ngay cả khi chúng chưa tạo ra mồ hôi. Các tuyến Apocrine tiết ra mồ hôi qua nang lông nhưng không được kích hoạt cho đến khi sự thay đổi nội tiết tố diễn ra trong giai đoạn dậy thì. Mặc dù mồ hôi apocrine ban đầu không mùi, nhưng nó có thể trở nên nặng mùi. Nó chứa nước và chất điện giải cũng như steroid, lipid và protein - những chất vi khuẩn có thể xử lý và gây ra mùi.

Các tuyến Eccrine bắt đầu hình thành trong tháng thứ tư của thai kỳ, xuất hiện đầu tiên trên lòng bàn tay của thai nhi và cả lòng bàn chân. Đến tháng thứ năm, các tuyến Eccrine bao phủ gần như toàn bộ cơ thể. Sau khi em bé được sinh ra, các tuyến Eccrine hoạt động mạnh nhất là những tuyến trên trán, Timberline nói. Ngay sau đó, đứa trẻ sẽ bắt đầu đổ mồ hôi trên thân mình và tay chân.

Bởi vì trẻ sơ sinh không thể đổ mồ hôi đủ nên chúng phải dựa vào người chăm sóc để giữ cho cơ thể mát. Hãy cảnh giác với các dấu hiệu quá nóng, bao gồm cả mồ hôi (vì trẻ sơ sinh không tiết ra mồ hôi); da ấm, đỏ ửng; thở nhanh; quấy khóc; và giảm hoạt động của tay và chân, Timberline nói. Nếu em bé của bạn quá ấm, chỉ cần cởi một lớp quần áo hoặc sử dụng quạt để giữ cho không khí lưu thông.

Nhưng một khi các tuyến đó bắt đầu tiết ra mồ hôi, một số cha mẹ lo lắng rằng con của họ đổ mồ hôi quá nhiều khi cho ăn hoặc ngủ, Katie Ellgass, bác sĩ nhi khoa tại Stanford Children Health Altos Ped Ped Associates ở Los Altos, California cho biết. "Cả hai hành động đó đều là công việc khó khăn", cô nói với Live Science.;"Khi cho ăn, người chăm sóc thường tiếp xúc thân thể với em bé vì vậy nhiệt độ cơ thể sẽ truyền sang khiến chúng đổ mồ hôi."

May mắn thay, em bé đổ mồ hôi thường không phải là điều đáng ngại, Ellgass nói. Các bé sẽ được kiểm tra những bệnh về chuyển hóa và các vấn đề về tim mạch ở trẻ sơ sinh, vì vậy miễn là chúng tăng cân thì mồ hôi… không có gì phải lo lắng.

Zenda

Chủ đề khác