VnReview
Hà Nội

Tin vui với bệnh nhân ung thư: Đã tìm ra phương pháp hóa trị mới không gây rụng tóc

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Manchester, Anh đã phát triển một phương pháp mới bảo vệ nang tóc khỏi taxan, một loại thuốc trị ung thư nhưng có thể gây rụng tóc vĩnh viễn.

Đối với nhiều bệnh nhân ung thư phải trải qua hóa trị, rụng tóc là một trong những tác dụng phụ đáng lo ngại nhất vì nó làm mất thẩm mỹ và khiến người bệnh cảm thấy buồn bã. Nhưng một nghiên cứu đột phá mới đây có thể mở đường cho việc ngăn chặn nguy cơ rụng tóc.

Theo trang Mirror, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Manchester - Anh, đã tập trung nghiên cứu một nhóm thuốc điều trị ung thư mới có tên là chất ức chế CDK4/6, có tác dụng ngăn chặn sự phân chia tế bào và đã được chứng nhận là một liệu pháp điều trị ung thư nhắm mục tiêu.

Tiến sĩ Talveen Purba, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Mặc dù lúc nghiên cứu trên có vẻ phản trực giác nhưng chúng tôi thấy rằng CDK4/6 có thể dùng tạm thời để ngăn chặn sự phân chia tế bào và không gây hại cho nang lông tóc. Khi chúng ta sử dụng CDK4/6, các nang tóc ít bị ảnh hưởng hơn so với loại thuốc taxan".

Taxan là một loại thuốc điều trị ung thư phổ biến, thường hay dùng để điều trị bệnh ung thư vú hoặc ung thư phổi. Tuy nhiên nhiều bệnh nhân không hay biết rằng, tác dụng phụ của taxan là có thể gây rụng tóc vĩnh viễn sau khi điều trị.

Tiến sỹ Purba cho biết: "Một phần quan trọng trong nghiên cứu của chúng tôi là nắm bắt được cách thức các nang tóc phản ứng với phương pháp hóa trị bằng taxan và chúng tôi thấy rằng, các tế bào phân chia đặc biệt ở đáy nang tóc rất quan trọng cho việc tái tạo tóc. Đặc biệt các tế bào gốc dễ bị tổn thương nhất khi tiếp xúc với taxan. Do đó chúng ta phải bảo vệ các tế bào này khỏi các tác dụng phụ không mong muốn của hóa trị nhưng cũng không thể để tế bào ung thư tự tung tự tác".

Nhóm nghiên cứu kỳ vọng, nghiên cứu về hóa chất điều trị ung thư mới sẽ hỗ trợ các nhà hóa sinh sớm phát triển loại thuốc làm chậm hoặc ngăn phân chia tế bào trong nang tóc, giảm nhẹ sự tổn thương của hóa trị đối với tóc.

Mặc dù vậy nhóm khẳng định sẽ cần phải tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn để giải thích tại sao một số bệnh nhân rụng tóc nhiều hơn những người khác.

Tiến sỹ Purba cho biết thêm: "Chúng tôi thực sự không biết tại sao một số bệnh nhân bị rụng tóc nhiều hơn những người khác mặc dù họ dùng cùng một loại thuốc và liều thuốc. Và tại sao một số phương pháp hóa trị và phối hợp thuốc lại gây ra những hậu quả tồi tệ đối với một số người so với những người khác như vậy".

Hy vọng rằng, thông tin tích cực trên sẽ phần nào đem lại niềm tin cho các bệnh nhân ung thư về một tương lai tươi sáng hơn và quyết tâm vượt qua bệnh tật.

Tiến Thanh

Chủ đề khác