VnReview
Hà Nội

Uống paracetamol khi mang thai dễ sinh ra trẻ có vấn đề về hành xử và hiếu động

Tưởng chừng paracetamol là một loại thuốc giảm đau an toàn nhất khi mang thai nhưng theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh, việc sử dụng paracetamol vẫn tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe đối với trẻ sơ sinh.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh nhằm tìm hiểu xem liệu có tác dụng phụ nào xảy ra nếu thai phụ sử dụng paracetamol trong giai đoạn giữa thai kỳ và hành vi của con cái trong độ tuổi từ 6 tháng đến 11 tuổi và trí nhớ, IQ của trẻ khi 17 tuổi hay không.

Mới đây, cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia của Anh (NHS) khuyến cáo, paracetamol là một loại thuốc giảm đau có thể sử dụng khi mang thai nhưng cần hết sức thận trọng. Sở dĩ NHS đưa ra cảnh báo trên là bởi một nhóm nghiên cứu tại Anh vừa phát hiện ra một vấn đề nếu sử dụng loại thuốc giảm đau này khi mang thai.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Bristol, Anh Quốc đã tiến hành kiểm tra 14.000 phụ huynh và trẻ em thông qua bảng câu hỏi và dữ liệu từ nghiên cứu Children of the 90s.

Khi thai phụ mang thai tháng thứ 7, có 43% cho biết họ đã uống paracetamol với mức độ thỉnh thoảng hoặc thường xuyên trong 3 tháng trước khi sinh. Sau đó, các nhà nghiên cứu tiến hành kiểm tra kết quả về trí nhớ, IQ và các bài kiểm tra phát triển trước tuổi đi học, tính khí và hành vi của trẻ sinh ra từ những bà mẹ này.

Kết quả họ tìm thấy mối liên hệ giữa lượng paracetamol hấp thụ trong cơ thể với sự hiếu động và các hành vi chưa thể giải thích được ở trẻ. Trong đó, các bé trai dường như dễ bị tổn thương hơn các bé gái do tác động của thuốc.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Jean Golding OBE thuộc Đại học Bristol chia sẻ: "Phát hiện của chúng tôi đã bổ sung vào một loạt các kết quả liên quan đến bằng chứng về tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng paracetamol trong lúc mang thai, ví dụ như vấn đề hen suyễn hoặc hành vi ở trẻ. Nó cũng củng cố thêm lời khuyên cho rằng, phụ nữ nên thận trọng khi dùng thuốc trong thời kỳ thai sản và nên đi khám để nhận được những tư vấn chính xác nhất".

Trước đây, paracetamol thường được sử dụng thường xuyên trong tất cả các giai đoạn của chu kỳ để giảm nhiệt độ và giảm đau. Điều đáng nói là trước khi có nghiên cứu này, chưa hề có một công trình nào tìm hiểu tác hại của loại thuốc này với em bé trong bụng.

Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Paediatric and Perinatal Epidemiology mới đây

Tiến Thanh

Chủ đề khác