Gần 3 tỷ con chim đã biến mất vì biến đổi khí hậu và do bàn tay con người

Ước tính quần thể chim đã giảm tới gần 3 tỷ con từ năm 1970 tới nay, trong đó nguyên nhân chủ yếu do từ bàn tay của con người. Và sẽ thật nguy hiểm nếu một ngày nào đó, chúng ta không còn được nghe tiếng chim hót nữa.

Các nhà khoa học cảnh báo, một cuộc tuyệt chủng quy mô lớn và khủng hoảng sinh thái sắp xảy ra và đe dọa sẽ làm suy giảm quần thể loài chim. "Kinh ngạc", đó là từ mà nhà khoa học chuyên về bảo tồn Ken Rosenberg sử dụng để mô tả phản ứng của nhóm nghiên cứu do ông dẫn đầu về kết quả thu được. Nhóm nghiên cứu của ông tin rằng, sắp có một sự mất mát lớn về quần thể loài chim ở Mỹ và Canada.

Rosenberg cùng các cộng sự đến từ Đại học Cornell cho biết, Trái Đất ước tính đã mất gần 3 tỷ con chim từ năm 1970 đến nay, chiếm 29% tổng số loài chim trưởng thành.

Rosenberg chia sẻ:"Chúng ta đã dự đoán về tương lai suy giảm quần thể của một số loài bị đe dọa. Nhưng lần đầu tiên kết quả cho thấy sự mât mát đó còn lan rộng tới cả các loài chim phổ biến, bất kể môi trường sống của chúng ở đâu".

Theo Cnet, nhóm nghiên cứu của Rosenberg đã dành nhiều năm để phân tích dữ liệu, bao gồm các số liệu từ các cuộc khảo sát chim và dữ liệu di cư được thu thập từ 143 trạm radar thời tiết trong giai đoạn 2007-2017. Công nghệ radar thường được sử dụng để phát hiện các loài chim hay sự di chuyển của các bầy côn trùng.

Họ nhận thấy, tình trạng suy giảm quần thể loài chim đang ngày càng lớn và trải dài trên nhiều môi trường sống khác nhau, từ rừng đến đồng cỏ. Theo nghiên cứu, đã có hơn 700 triệu con chim với 31 loài khác nhau thường sống trên đất nôn nghiệp đã biến mất kể từ năm 1970. Nguyên nhân có thể do việc thay đổi tập quán nông nghiệp và tình trạng thâm canh bất hợp lý.

Biểu đồ thống kế một số loài chim bị suy giảm về số lượng tính tron giai đoạn 1970-2017

Những loài chim bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ sự suy giảm này là chim sẻ, chim chiền chiện hay các loài chim két.

Tuy nghiên cứu không đi sâu vào nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm nhưng trong đó, nhóm có lưu ý rằng, việc mất môi trường sống do biến đổi khí hậu, tình trạng phá rừng không kiểm soát và các hình thức săn bắn trái phép đã dẫn tới suy giảm số lượng loài chim.

Mặc dù vậy nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy một vài dấu hiệu tốt, ví dụ như sự gia tăng số lượng loài chim ăn thịt và các loài chim sống ở môi trường nước.

Hiện nhóm nghiên cứu đã ra mắt một trang web có tên 3 Billion Birds để chia sẻ những phát hiện trên và đưa ra gợi ý để mọi người có thể tham khảo để bảo vệ loài chim. Một số lời khuyên bao gồm giữ không cho những con mèo săn chim, tránh sử dụng thuốc trừ sâu, sử dụng ít nhựa và trồng nhiều loại cây bản địa hơn.

Đồng tác giả nghiên cứu Peter Marra tự hỏi: "Bạn có thể tưởng tượng một ngày nào đó thế giới không còn tiếng chim sẽ như thế nào không?"

Nghiên cứu trên một lần nữa lại dấy lên một hồi chuông cảnh báo về lỗ hổng trong cách con người bảo tồn thiên nhiên và duy trì hệ sinh thái đa dạng. Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Science mới đây.

Mai Huyền

1 Trận Indonesia - Việt Nam ngày 15/10 mấy giờ đá?

2 Khoa học lý giải tại sao mũi ta tẹt, mũi tây cao

3 Khoa học lý giải kết hôn với anh em họ nguy hiểm như thế nào

4 Nhờ hình ảnh phản chiếu trên mắt khi chụp ảnh selfie, nữ ca sĩ Nhật bị fan cuồng tìm đến tận nhà quấy rối

5 Ai bảo đinh rỉ liên quan đến nhiễm trùng uốn ván?