VnReview
Hà Nội

Cây nhân tạo sản sinh không khí trong lành ngang 1 ha rừng, gấp 368 lần cây tự nhiên

Một công ty có tên BioMitech đến từ Mexico đã phát minh ra cây nhân tạo mang tên BioUrban với khả năng lọc khói bụi gấp 368 lần cây tự nhiên.

Một số thành phố của Mexico nổi tiếng với sự đông đúc, chật chội và ô nhiễm. Theo thời gian, những thành phố này bị tê liệt bởi khói bụi từ xe hơi, các ngành công nghiệp và thậm chí là cả ngọn núi lửa gần đó. Để chống lại điều này, một nhóm kỹ sư của công ty BioMitech đến từ Mexico đã sáng tạo ra một loại cây nhân tạo có tên BioUrban với khả năng hấp thụ khói bụi và trả lại không khí trong lành ra môi trường tốt gấp hàng trăm lần so với cây tự nhiên.

Cây cối tự nhiên là một trong những thứ tốt nhất có thể làm sạch bầu không khí của trái đất. Tuy vậy, chúng cũng có những nhược điểm nhất định: cần thời gian để lớn và cần không gian để phát triển. Cây nhân tạo BioUrban có thể khắc phục được điều này khi một mình nó có khả năng hấp thụ không khí ô nhiễm và trả lại không khí trong lành ngang bằng với 368 cây thật.

Với chiều cao 4,2m, rộng gần 3m và cấu trúc kim loại rắn chắc, BioUrban trông khá đồ sộ, nhưng nếu so sánh với khả năng làm sạch bụi và trả lại không khí trong lành ra môi trường thì nó thật sự đáng nể. Loại cây nhân tạo này sử dụng vi tảo nhằm lọc khói bụi từ xe cộ, nhà máy... rồi trả lại oxy ra môi trường. Nó lấy cảm hứng từ quá trình quang hợp tự nhiên và đặc biệt hơn là không gây bất kỳ một ảnh hưởng nào tiêu cực đến môi trường.

Được biết, mỗi cây nhân tạo BioUrban nặng 1 tấn và có khả năng làm sạch không khí như một ha rừng tự nhiên. Điều này có nghĩa 1 cây nhân tạo loại này có khả năng giúp 2.890 người hít thở không khí trong lành mỗi ngày. Ra mắt từ năm 2016, BiomiTech cho đến nay đã 'trồng' được 3 cây BioUrban: một cây ở thành phố Puebla, miền trung Mexico, một cây ở Colombia và một cây ở Panama. Hiện công ty này cũng đang có hợp đồng lắp đặt cây ở Thổ Nhĩ Kỳ và một số thành phố khác của Mexico.

Cây nhân tạo BioUrban hiện không còn là ý tưởng mà đã triển khai vào cuộc sống ở một số quốc gia. Nó đã giành được giải thưởng cho 'Phát minh tân tiến' tại triển lãm sản phẩm chống khí thải thế giới năm 2018 tại Anh. Một cây nhân tạo BioUrban có giá khoảng 50.000 USD.

Những người sáng tạo ra BioUrban cho biết nó không thay thế cho cây thật mà là một sự bổ sung để giúp không khí trong lành ở những nơi không thể trồng rừng. Chúng có thể được sử dụng ở những nơi có lưu lượng giao thông cao, các nhà ga, các khu công nghiệp...

T.T

Chủ đề khác