VnReview
Hà Nội

Bộ Chính trị sắp ban hành nghị quyết về cách mạng công nghiệp 4.0

Trong buổi thông tin cho báo chí về diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0, Ban Kinh tế Trung ương cho biết Bộ Chính trị chuẩn bị ban hành nghị quyết về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đại diện Ban Kinh tế Trung ương cho biết cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) với nóng cốt là công nghệ số đang trở thành một xu thế lớn diễn ra trên toàn thế giới. Nó thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của khoa học và công nghệ cũng như làm thay đổi nhanh chóng hầu hết các;lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đời sống văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh; tạo ra nhiều cơ hội và thách thức đối với tất cả các quốc gia.

Ngày 13/9, Bộ Chính trị đã họp thông qua đề án về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0. Cùng với đó, Bộ Chính trị cũng thống nhất ra một nghị quyết về vấn đề này, dự kiến ngay trong tháng 9/2019.

Nghị quyết chuẩn bị ra đời sẽ đề cập đến một số vấn đề lớn như phát triển kinh tế số, chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử... Đi cùng với đó là những giải pháp với cơ chế cởi mở nhằm thúc đẩy yếu tố đổi mới sáng tạo. Quan điểm của Bộ Chính trị về cuộc CMCN 4.0 thể hiện sự mạnh dạn, đi thẳng vào thực tiễn, không phải là các vấn đề lý luận chung chung.

Trong năm 2018, sau khi dự diễn đàn về công nghệ 4.0 lần thứ nhất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cho biết Chính phủ, các bộ ngành đang phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương để xây dựng nghị quyết của Bộ Chính trị về cuộc CMCN 4.0. Thủ tướng cũng cho biết thêm Việt Nam sẽ xây dựng Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0 với sự tham gia của các ban, ngành, chuyên gia trong nước và quốc tế.

Sau khi Bộ Chính trị ra nghị quyết về cách mạng công nghiệp 4.0 vào cuối tháng 9, đến ngày 2 và 3/10, Ban Kinh tế Trung ương cùng một số Bộ liên quan sẽ tổ chức cũng như chủ trì Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 ở Trung tâm hội nghị quốc gia. Sự kiện dự kiến sẽ có khoảng 4.000 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự với 5 hội thảo chuyên đề bên lề về các lĩnh vực: Ngân hàng thông minh, Thành phố thông minh, Sản xuất thông minh, Năng lượng thông minh, Kinh tế số.

T.T

Chủ đề khác