VnReview
Hà Nội

Đồ uống nào giúp chúng ta tránh mất nước tốt nhất? (Gợi ý: không phải là nước)

Khi bạn khát và cần một thức uống, loại đồ uống nào là tốt nhất để giúp cơ thể giữ nước?

Tất nhiên là mọi người có thể nghĩ ngay đến một cốc nước. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu từ Đại học St. Andrew của Scotland so sánh về khả năng giữ nước của một số loại đồ uống khác nhau, nước thô không phải là thức uống tốt nhất.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng mặc dù nước (kể cả loại nước có ga và không có ga) có tác dụng là nhanh chóng bù đắp nước cho cơ thể, nhưng những đồ uống khác với thêm một chút đường, chất béo hoặc protein có khả năng duy trì trạng thái hydrat hóa (giữ nước) trong cơ thể lâu hơn.

Lý do ở đây chính là cách mà cơ thể chúng ta phản ứng với đồ uống, theo Ronald Maughan, giáo sư tại Trường Y khoa St. Andrew và là tác giả của nghiên cứu. Yếu tố đầu tiên là thể tích của một loại đồ uống nhất định: Càng nạp nhiều nước, lượng nước này càng nhanh chóng đào thải ra khỏi dạ dày và hấp thụ vào máu, nơi nó có thể pha loãng những chất lỏng trong cơ thể và giữ nước.

Yếu tố tác động tiếp theo là thành phần dinh dưỡng của thức uống đó. Chẳng hạn như, sữa có khả năng giữ nước tốt hơn nước thường vì nó có chứa đường lactose, một ít protein và chất béo, tất cả thành phần này giúp làm chậm việc đào thải chất lỏng ra khỏi dạ dày và giữ cho quá trình hydrat hóa diễn ra lâu hơn.

Sữa cũng chứa natri, thành phần hoạt động như một miếng bọt biển giữ nước trong cơ thể và hạn chế việc hình thành nước tiểu.

Điều này cũng tương tự với các dung dịch bù nước bằng đường uống dùng để điều trị bệnh tiêu chảy. Những loại này chứa một lượng nhỏ đường, natri và kali, giúp thúc đẩy khả năng giữ nước trong cơ thể.

"Nghiên cứu này trình bày nhiều về những thứ chúng ta đã biết: Chất điện giải (như natri và kali) góp phần vào việc giữ nước tốt hơn, trong khi calories trong đồ uống khiến dạ dày chậm đói và vì thế lâu phải đi tiểu hơn", theo Melissa Majumdar, một chuyên gia dinh dưỡng, huấn luyện viên cá nhân và là ;phát ngôn viên của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, người không tham gia vào nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học St. Andrew đã thử nghiệm 13 loại đồ uống phổ biến để xem chúng tác động đến quá trình hydrat hóa như thế nào. Dưới đây là kết quả, được xếp hạng từ lâu nhất đến ngắn nhất:

- Sữa tách béo

- Dung dịch bù nước bằng đường uống (như Pedialyte hoặc Liquid I.V.)

- Sữa đầy đủ chất béo

- Nước cam

- Coca cola không đường

- Trà lạnh

- Trà

- Nước uống thể thao

- Nước không ga

- Nước có ga

- Bia Lager

- Cà phê

Điều độ lượng đường

Đồ uống có lượng đường cao, như là nước ép trái cây hoặc coca cola không hề tốt như một số loại thức uống có đường khác. Chúng có thể tốn nhiều thời gian hấp thụ trong dạ dày hơn một chút so với nước thường, nhưng một khi những đồ uống này vào ruột non, nồng độ đường cao sẽ bị pha loãng trong quá trình sinh lý được gọi là thẩm thấu. Quá trình này "kéo" nước từ cơ thể vào ruột non để làm loãng lượng đường nạp vào. Và những gì bên trong ruột đều được tính là nằm ngoài cơ thể của bạn.

Nước trái cây và soda không chỉ ít hydrat hóa mà còn cung cấp thêm lượng đường và calories không làm chúng ta no như thực phẩm đặc, Majumdar giải thích. Nếu phải chọn lựa giữa soda và nước để hydrat hóa, hãy luôn chọn nước. Sau tất cả, thận và gan của chúng ta phụ thuộc vào nước để loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và nước cũng đóng vai trò chính trong việc duy trì độ đàn hồi và mềm mại của da. Đó là loại kem dưỡng ẩm rẻ nhất mà bạn có thể tìm được.

Mặc dù việc giữ nước là rất quan trọng, như là giúp cho xương khớp được bôi trơn, ngăn ngừa nhiễm trùng và mang chất dinh dưỡng đến các tế bào, nhưng thật ra chúng ta không cần quá lo lắng về việc đồ uống của mình tác động đến quá trình hydrat hóa như thế nào.

"Nếu bạn khát, cơ thể của bạn sẽ tự động nhắc nhở bạn uống nhiều nước hơn", Maughan cho biết. Nhưng đối với các vận động viên tập luyện khắc nghiệt trong điều kiện nhiệt độ cao và chảy nhiều mồ hôi hoặc đối với những người tham công tiếc việc không muốn nghỉ ngơi thì hydrat hóa lại là một vấn đề quan trọng.

Vậy, bia và cà phê có giúp chúng ta giữ nước?

Rượu có cơ chế là một chất lợi tiểu, khiến bạn phải đi vệ sinh nhiều, vì vậy khi nói đến hydrat hóa của đồ uống có cồn sẽ phụ thuộc vào tổng lượng nạp vào. "Bia sẽ đỡ mất nước hơn so với rượu whisky, bởi vì bạn đang nạp vào nhiều chất lỏng hơn. Đồ uống có cồn mạnh sẽ làm mất nước, còn đồ uống với độ cồn loãng thì không", Maughan cho biết.

Tương tự đối với cà phê, cũng tùy thuộc vào lượng caffeine bạn tiêu thụ. Với khoảng 80mg caffeine, mọi chuyện sẽ khá ổn. Nhưng nếu nạp vào hơn 300mg caffeine, khoảng 2-4 tách cà phê, sẽ khiến bạn mất nước vì caffeine gây ra tác dụng lợi tiểu nhẹ, ngắn hạn. Điều này cũng có thể xảy ra với những người không quen uống cà phê, có thể giải quyết bằng cách thêm một hoặc hai muỗng sữa lớn vào tách cà phê.

Giang Vu theo CNN

Chủ đề khác