VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học tiết lộ lý do bạn không nên đưa ra quyết định trong lúc đói

Theo các nhà khoa học Anh, việc đưa ra một quyết định quan trọng khi đói bụng có thể là một hành động sai lầm.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Dundee (Vương quốc Anh) mới đây đã có một phát hiện bất ngờ về việc cơn đói có thể làm thay đổi đáng kể kỹ năng ra quyết định của bạn.

Theo Sciencedaily, nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Dundee cho rằng, một cái bụng đói khiến bạn trở nên thiếu kiên nhẫn hơn và có khả năng giải quyết một vấn đề theo hướng chộp giật, thiếu sự tính toán về lâu dài.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã hỏi 50 người tham gia câu hỏi về thực phẩm, tiền và các phần thưởng trong hai lần. Một lần khi họ đã ăn và một lần nữa khi họ chưa ăn gì.

Kết quả cho thấy, những người tham gia bị đói bụng có xu hướng ưu tiên những phần thưởng nhỏ hơn và được trao ngay lập tức thay vì những phần thưởng sẽ được trao sau đó. Phần thưởng bao gồm thức ăn, tiền và những thứ khác.

Đi sâu hơn vào kết quả, nhóm nghiên cứu lưu ý rằng, nếu bạn cung cấp cho một người phần thưởng ngay lập tức hoặc nhân đôi phần thưởng đó nhưng họ sẽ phải chờ đợi, họ sẽ sẵn sàng chờ đợi trong 35 ngày để đón chờ phần thưởng lớn kia. Tất nhiên đó là khi họ không đói bụng. Tuy nhiên khi họ đói bụng, thời gian chờ chỉ còn khoảng 3 ngày.

Những phát hiện trên cho thấy, cơn đói có thể ảnh hưởng đến sở thích của mọi người theo những cách mà họ không hề ngờ đến. Do đó, tốt nhất bạn không nên đưa ra các quyết định quan trọng trong lúc dạ dày đang "trống rỗng".

Tiến sĩ Benjamin Vincent, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bụng đói có thể tác động đến quyết định của bạn. Chúng tôi thấy rằng, sở thích của mọi người đã thay đổi đáng kể từ dài hạn sang ngắn hạn khi đói bụng. Đây là một khía cạnh trong hành vi của con người có thể sẽ bị các nhà tiếp thị khai thác. Mọi người thường biết rằng khi họ đói, họ thực sự không nên đi mua thực phẩm vì họ có nhiều khả năng sẽ có những lựa chọn không lành mạnh. Nghiên cứu trên khi kết hợp với tâm lý học và kinh tế học sẽ giúp ích trong việc lập bản đồ các yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định của chúng ta".

Trong thời gian tới, nhóm của tiến sỹ Vincent muốn biết liệu khi bị đói có ảnh hưởng đến cách bạn đưa ra quyết định chỉ liên quan đến thực phẩm hay còn tác động rộng hơn nào khác hay không?

Do đó lần tới khi bạn phải đứng trước những quyết định quan trọng của cuộc đời, hãy nhớ nạp đầy "cái bụng" để có được quyết định sáng suốt nhất.

Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Psychonomic Bulletin and Review mới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác