VnReview
Hà Nội

Không ăn mỡ động vật là sai lầm mà nhiều người Việt mắc phải

Nỗi lo béo phì, thừa cholesterol… khiến một số người kiêng hoặc thậm chí không dùng mỡ động vật. Điều này có hoàn toàn tốt cho sức khỏe hay không?

Không ăn mỡ động vật là sai lầm mà nhiều người Việt mắc phải

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng - Phó trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế, Bệnh viện Nội tiết Trung ương – thì mỡ động vật (chủ yếu là mỡ lợn) là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều năng lượng cho hoạt động của cơ thể.

Theo nghiên cứu của khoa học, mỡ lợn chứa các loại như axit béo bão hòa, protein, vitamin A, D, đặc biệt là cholesterol cần thiết cho cấu trúc tế bào, tốt cho tế bào thần kinh. Trái với suy nghĩ của nhiều người là mỡ lợn không tốt cho sức khỏe, việc sử dụng với liều lượng hợp lý mỡ lợn sẽ có tác dụng làm bền vững các mao mạch máu, bảo vệ hệ tuần hoàn của cơ thể, dự phòng xuất huyết não.

Ngoài ra, mỡ lợn còn tham gia vào việc chuyển hóa men của cơ thể, bao gồm cả nội tiết tố sinh dục và tuyến thượng thận.

Bác sỹ Hưng cũng như nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên các gia đình không nên từ bỏ hoàn toàn việc ăn mỡ lợn. Trẻ em, người trung niên nên sử dụng mỡ lợn hoặc khi ăn thịt nên có chút mỡ để các chức năng không bị suy yếu.

Không ăn mỡ động vật là sai lầm mà nhiều người Việt mắc phải

Nhiều trường hợp chỉ dùng dầu thực vật mà bỏ qua mỡ lợn, mỡ động vật trong thời gian dài sẽ dẫn tới hiện tượng khó hấp thụ, mất cân đối về dinh dưỡng, thiếu hụt một số vitamin cần thiết và có nguy cơ mắc các bệnh về xương, làm rối loạn nội tiết tố, gây suy nhược cơ thể, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Nghiêm trọng hơn, việc bỏ mỡ động vật trong chế độ dinh dưỡng còn có thể khiến thị giác gặp vấn đề.

Các bác sỹ cho biết bỏ mỡ lợn hay dầu thực vật đều không tốt cho cơ thể. Mọi người nên dùng song song, hài hòa cả 2 loại trong chế độ ăn uống hàng ngày, phù hợp với từng lứa tuổi để đảm bảo sức khỏe.

Chỉ những người có độ tuổi ngoài 50, người đang bị rối loạn chuyển hóa chất béo (tăng cholesterol) mới phải kiêng. Trẻ em và người bình thường nên ăn hàng ngày với lượng vừa đủ.

Dầu thực vật chỉ nên xào qua, vừa phải, không nên xào nấu quá kỹ. Dùng dầu chiên đi chiên lại sẽ khiến sản sinh chất có hại cho sức khỏe.

Bác sỹ Hưng cũng lưu ý thêm rằng quá trình bảo quản sẽ ảnh hưởng đến tác dụng tốt hay xấu của cả dầu thực vật và mỡ động vật.

Bạch Đằng

Chủ đề khác