VnReview
Hà Nội

Thiếu thịt lợn, nông dân Trung Quốc đổ xô nuôi lợn to như trâu

Không khác trong bộ phim "Okja" là mấy, khi một công ty gây giống lợn khổng lồ nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Tại Trung Quốc, một số nông dân đang nuôi những con lợn "khủng" để đối phó với tình trạng thiếu thịt lợn trong nước.

Cụ thể, theo Business Insider, tại Nam Ninh, thủ phủ của tỉnh Quảng Tây, một chủ trang trại đang chăn nuôi những con lợn nặng hơn 500kg – những con lợn có kích thước bằng cả con trâu, con bò. Lợn khổng lồ nặng hơn 500 kg có thể bán được hơn 10.000 nhân dân tệ, tương đương 1.400 USD (hơn 30 triệu đồng), cao hơn gấp ba lần so với thu nhập trung bình hàng tháng của người dân trong tỉnh.

Điểm qua một chút về tình trạng lợn khổng lồ trên thế giới. Lợn trưởng thành thường nặng từ 136kg đến 317kg. Nhưng những con lợn lớn nhất trên thế giới được ghi nhận là lợn Big Bill ở Tennessee, nặng hơn 1.000kg. Big Bill đã phải giảm cân mới có thể đến Hội chợ Thế giới Chicago vào năm 1933 vì nó bị gãy chân do phải trụ cả một trọng lượng khổng lồ như vậy của cơ thể.

Hầu hết những con lợn quá khổ cuối cùng đều chết vì biến chứng sức khỏe. Năm 2004, một con lợn khổng lồ khác tên là Ton Pig, được nhân giống ở Trung Quốc, đã chết vì thiếu khả năng vận động do béo phì. Nó nặng gần 900kg.

Những con lợn khổng lồ được nhân giống ở Nam Ninh được nuôi để giết mổ, chúng ngày càng trở nên cần thiết hơn với người chăn nuôi nơi đây, khi tình trạng thiếu thịt lợn xảy ra do dịch cúm lợn châu Phi đang tàn phá quần thể lợn ở các nước châu Á.

Trung Quốc là nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới, chiếm hơn một nửa lượng tiêu thụ thịt lợn toàn cầu. Nông dân nhỏ và các tập đoàn thịt lợn lớn ở nước này đang hướng tới việc nuôi lợn giống lớn hơn, cố gắng tăng trọng lượng trung bình thêm 14%, để tăng lợi nhuận thêm 30%.

Chính phủ Trung Quốc đã cảnh báo nguồn cung thịt lợn sẽ "cực kỳ nghiêm trọng" trong nửa đầu năm 2020, do sự thiếu hụt. Nông dân Trung Quốc đã phải giết bỏ một phần ba nguồn cung vật nuôi của họ. Thiếu hụt thịt lợn ước tính sẽ lên tới 10 triệu tấn.

Hoàng Lan

Chủ đề khác