VnReview
Hà Nội

Nhật Bản tin rằng quân đội Trung Quốc đang núp bóng "Vành đai và Con đường"

Nhật Bản tin rằng Trung Quốc có thể sử dụng sáng kiến "Vành đai và Con đường" để xây dựng cơ sở hạ tầng trên toàn cầu và đưa quân đội Trung Quốc đến các khu vực Ấn Độ và Thái Bình Dương. Động thái này có thể gây mất an ninh khu vực trầm trọng.

Sách trắng "Quốc phòng Nhật Bản" vừa được công bố thứ sáu tuần trước nêu rằng "Trung Quốc đơn phương xâm phạm để cưỡng chế và thay đổi hiện trạng khu vực dựa trên việc thiết lập các vùng lãnh thổ vi phạm các quy định quốc tế hiện nay". Nhật Bản cũng khẳng định sẽ ủng hộ Hoa Kỳ, đồng minh quân sự duy nhất của nước này.

Mối lo ngại của Nhật Bản đến từ các dự án của Chủ tịch Tập Cận Bình nhắm đến các cường quốc khác, trong đó có Mỹ. Các dự án xây dựng cảng thuộc "Vành đai và Con đường", như cảng Djibouti của Campuchia, có thể được sử dụng với cả mục đích dân sự lẫn quân sự.

"Có khả năng các công trình cơ sở hạ tầng thuộc sáng kiến này sẽ thúc đấy các hoạt động của Quân đội Nhân dân Trung Hoa tại Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và những nơi khác trong thời gian tới",trong Sách trắng nêu. Nhật Bản và Trung Quốc là hai nước có nền kinh tế lớn tại châu Á và cũng là đối thủ về kinh tế và tầm ảnh hưởng chiến lược.

Kể từ năm 2013, đã có 130 quốc gia tham gia ký kết thỏa thuận hay bày tỏ mong muốn tham gia Sáng kiến "Vành đai và Con đường" hướng đến việc thúc đẩy tuyến thương mại xuyên lục địa như Con đường tơ lụa thời cổ đại. Ngân hàng Thế giới ước tính số công trình đã và đang xây dựng thuộc sáng kiến như đường sắt, đường bộ, cảng biển… có giá trị lên đến 575 tỉ USD. Các nhà phân tích cho rằng những dự án này có thể là bẫy nợ khiến các nước dính phải dự án với kinh phí quá lớn dẫn đến không có khả năng trả nợ.

Minh Bảo theo Bloomberg

Chủ đề khác