VnReview
Hà Nội

Máy bay chiến đấu F-16 đầy đủ vũ khí được rao bán với giá gần 196 tỷ đồng

Bạn có một cái gara còn trống chỗ cho một chiếc máy bay chiến đấu chứ? Bạn may mắn đấy vì có một chiếc F-16 của Mỹ đang được rao bán công khai trên thị trường.

Theo The Drive cho biết, một chiến đấu cơ F-16A/B sản xuất năm 1980 đang được rao bán tại Palm Beach chỉ với giá 8,5 triệu USD (gần 196 tỷ đồng). Chiếc máy bay chiến đấu này có nguồn gốc từ Jordan và lần đầu gây sốt dư luận là trên trang của hãng cho thuê máy bay Jet Lease khi công ty này rao bán nó.

Chiếc máy bay này là độc nhất vì nó chưa được phi quân sự hóa, đây chính là điểm khác biệt của nó so với những chiếc bán trên thị trường làm chuyên cơ riêng khác.

Trên thực tế, chiếc máy bay này đã được cải tiến và trang bị nhiều tính năng mới như liên kết dữ liệu Link16, buồng lái có khả năng nhìn đêm, vũ khí dẫn đường và hệ thống báo hiệu Joint Helmet Mounted Cueing System.

Với những cải tiến trên, chiếc máy bay này có thể bay ít nhất 8,000 giờ. Đạt tốc độ tối đa đạt Mach 2.05 ở độ cao 12km, tương đương vận tốc khoảng 2500km/h.

Đặc biệt là chiếc máy bay này đã được bán cho các nhà cung cấp dịch vụ hàng không chuyên thử nghiệm cho Bộ Quốc phòng. Chủ sở hữu của nó phải tuân thủ Quy định Giao thông Quốc tế về Vũ khí nhằm hạn chế và quản lý những cá nhân được phép tiếp cận hệ thống vũ khí để bảo vệ Hoa Kỳ.

Ngoài ra, The Drive cho biết không chỉ chiếc F-16 được công ty này bày bán. Jet Lease còn rao bán cả F-16AM và BM Block 20 Mid-Life-Update cũng có nguồn gốc từ Jordan. Nếu có thể mua cả bộ, bốn chiếc F-16 đã có thể tạo thành một phi đội chiến đấu nhỏ.

Hiện F-16 đang được biến chế trong Không quân Hoa Kỳ và một số thành viên NATO như Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy. Theo Lookheed Martin, hiện đang có khoảng 3,000 chiếc F-16 đang được sử dụng tại 25 quốc gia khác nhau.

Jordan đã mua F-16 từ Bỉ và Hà Lan vào khoảng những năm từ 2008 đến 2017.

Minh Bảo theo Business Insider

Chủ đề khác