VnReview
Hà Nội

"Mỗi người trồng một cây xanh" có giải quyết được vấn đề trái đất nóng lên?

7,5 tỷ cây xanh có thể loại bỏ bao nhiêu khí carbon khỏi bầu khí quyển?

Dưới đây là một số sự thật hiển nhiên: Con người cần thải ít carbon dioxide hơn, nếu muốn bảo vệ sức khỏe của chúng ta và thế hệ tương lai. Nhưng, mức CO2 trong khí quyển đã đạt tới 400 phần triệu (ppm), một con số rất lớn so với mức lịch sử khoảng 300 ppm. Thực tế là, chúng ta cần tìm ra cách giảm thiểu lượng CO2.

Giải pháp ngắn hạn được nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg đề nghị là chúng ta cần trồng nhiều cây xanh hơn. Đó là một ý tưởng dễ thương! Ai không thích cây chứ? Trong khi các phòng thí nghiệm (R&D) đang cố gắng đưa ra các công nghệ khả thi thu nhận carbon, thì nhiều người cho rằng chúng ta đã có "cỗ máy ma thuật" có thể hút khí cacbon trong không khí với chi phí thấp, dễ xây dựng và không cần đến những chiến dịch phát động từ các chính trị gia - đó là trồng cây xanh.

Tôi thực sự muốn tin vào điều này. Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người trên trái đất tự trồng cây. Một cây cho mỗi đứa trẻ. Làm thế nào để chúng ta loại bỏ được nhiều hơn carbon dioxide khỏi bầu khí quyển? Nó sẽ giúp đảo ngược biến đổi khí hậu? Hãy thử làm một bài toán!

Phần cacbon trong cây

Tôi sẽ thực hiện một phép tính sơ bộ. Nếu kết quả khả quan, bạn có thể lật lại vấn đề và phân tích sâu hơn.
Để bắt đầu, hãy xem lượng CO2 mà một cây có thể loại bỏ là bao nhiêu, hãy tưởng tượng một loại cây nói chung, chẳng hạn như tôi sống ở Louisiana (Mỹ), nên tôi hình dung ra một cây thông (dù ở đây cũng có cả cây sồi).
Cây thông rất đẹp bởi vì nó có hình dạng đơn giản, về cơ bản nó chỉ là một hình trụ dài (bỏ qua các cành cây). Tôi sẽ coi cây thông có đường kính khoảng (d) 1,5 mét và chiều cao (h) 15 mét. Giờ chỉ cần đưa giá trị đó vào công thức tính thể tích của hình trụ để tính ra lượng gỗ.

Kết quả là khoảng 106 mét khối gỗ. Để chuyển đổi thành khối lượng, tôi sẽ giả sử khối lượng riêng gỗ (ρ) là 500 kg mỗi mét khối, bằng một nửa khối lượng của nước. Khối lượng của cây khi đó sẽ là:


 

Tính ra khoảng 53.000 kg mỗi cây. Nhưng bao nhiêu trong số đó là carbon? Cây được tạo thành từ nhiều nguyên tố khác nhau, như hydro và nitơ, nhưng có đến một nửa là carbon. Ít nhất đó là một ước tính giống với thông tin trên Wikipedia. Vì vậy, khối lượng carbon sẽ bằng 0,5 lần khối lượng của cây, tương đương 26.500 kg.

Nhưng để nói về nồng độ trong khí quyển, điều chúng ta cần biết là số lượng phân tử carbon dioxide được loại bỏ. Vì mỗi phân tử CO2 chứa một nguyên tử carbon, tôi cần chuyển đổi khối lượng carbon của cây thành con số. Đây là lúc số Avogadro phát huy tác dụng, với giá trị khoảng 6,022 x 1023 hạt trên mỗi mol. Và một mol carbon có khối lượng khoảng 12 gram. Điều đó cho chúng ta số lượng nguyên tử carbon (n) trên mỗi cây:

Sau đó, vì mọi người đều trồng một cái cây và giả sử chúng giống nhau, nên tổng số nguyên tử carbon (N) sẽ gấp 7,5 tỷ lần, dân số Trái đất.

Vẫn chưa xong! Chúng ta vẫn cần tìm hiểu việc này làm thay đổi tổng nồng độ CO2 trong không khí như thế nào. Để làm được điều này, chúng ta cần ước tính tổng khối lượng khí quyển của Trái đất. Tôi tìm trên Google và nhận được giá trị 5 x 1018 kilôgam (cũng là từ Wikipedia).

Vì vậy, để tìm nồng độ tính bằng ppm, tôi cần khối lượng mol của không khí. Không khí có 99% nitơ và oxy; khối lượng mol trung bình của không khí là 28,97 gram mỗi mol. Cùng với đó, có thể tính được số lượng phân tử không khí. Chúng ta có thể sử dụng công thức tương tự như trên cho n.

Kết quả!

Chúng ta hãy xem kết quả! Tôi có để công thức ở đây, nếu bạn muốn thay đổi giả định, bạn có thể dùng cây cọ thay vì cây thông, bạn có thể chọn biểu tượng bút chì để chỉnh sửa và bấm Play để tính.

Này, không tệ đâu! Điều này chỉ ra rằng nếu mỗi người trong chúng ta mất vài giờ vào cuối tuần để trồng cây, cuối cùng nó sẽ làm giảm mức độ carbon dioxide khoảng 6% so với mức hiện tại.

Vâng, chúng tôi đã đưa ra rất nhiều giả định, và một vài trong số đó rõ ràng là sai, nhưng chúng không hề điên rồ. Ví dụ, chúng tôi đơn giản hóa bằng cách nói rằng các cây đều giống nhau. Nhưng ngay cả khi các cây khác nhau cũng không làm thay đổi kết quả nếu mẫu cây được sử dụng là một số trung bình tốt. Câu hỏi thực sự là liệu mô hình của chúng ta có thiên kiến theo hướng này hay hướng khác.

Cách ước tính nhanh hơn. Nếu mỗi người trồng một cây, thì cần bao nhiêu đất? Giả sử các cây được trồng trong một lưới vuông, cách nhau 5 mét, để mỗi cây chiếm diện tích 25 mét vuông. Với 7,5 tỷ cây xanh, đòi hỏi 1,8 x 1011 mét vuông đất, hoặc 72.000 dặm vuông. Đó là kích thước của vùng Bắc Dakota của Mỹ

Nguyễn Huyền (tham khảo;Wired)

Chủ đề khác