VnReview
Hà Nội

Nobel Hóa học 2019 trao cho ba nhà khoa học với nghiên cứu pin lithium-ion

Ba nhà khoa học đã giành giải thưởng Nobel Hóa học năm 2019 nhờ đưa năng lượng vào túi áo/ quần bằng cách phát triển pin lithium-ion có thể sạc lại, giúp ngành công nghệ thông tin toàn cầu, di động và khả năng giải phóng con người khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Nhà khoa học người Mỹ John Goodenough, 97 tuổi, đã trở thành người chiến thắng giải thưởng Nobel lâu đời nhất và chia sẻ phần thưởng trị giá 906.000 đô la với hai nhà khoa học khác là Stanley Whmitham từ Anh và Akira Yoshino của Nhật Bản.

Nobel Hóa học 2019

Pin Li-ion đã cách mạng hóa cuộc sống của chúng ta kể từ khi chúng lần đầu tiên tham gia thị trường vào năm 1991. Chúng đã đặt nền tảng của một xã hội không có nhiên liệu hóa thạch, và là lợi ích lớn nhất cho loài người, Ủy ban Nobel của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết hôm thứ Tư.

Pin Lithium-ion đã cách mạng hóa cuộc sống hiện đại. Nó được sử dụng trong mọi thứ, từ điện thoại di động, laptop đến xe điện. Các nhà khoa học đoạt giải năm nay đã đặt nền tảng cho một xã hội không dây, không nhiên liệu hóa thạch.

Lithium ion là loại pin nhẹ đầu tiên, tạo điều kiện cho sự ra đời của các thiết bị điện tử nhỏ gọn như điện thoại di động hay máy tạo nhịp tim. Ba nhà khoa học đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển pin lithium ion.

Khi nghe mình đoạt giải Nobel, giáo sư Goodenough (Đại học Texas) đã yêu cầu các phóng viên tại một cuộc họp báo nhanh ở London đặt câu hỏi để đôi tai "già nua" của ông có thể nghe được. Ông nói ông đã không hy vọng sẽ giành được giải thưởng Nobel, nhưng "rất vui" khi nhận được nó. "Cuộc sống đầy những bất ngờ", ông nói sau khi bật chai sâm banh mừng bản thân đoạt giải Nobel danh giá.

Sau khi Whmitham phát triển pin lithium cơ bản đầu tiên vào đầu những năm 1970, Goodenough đã tăng gấp đôi tiềm năng của pin trong thập kỷ tiếp theo. Yoshino sau đó đã loại bỏ lithium tinh khiết khỏi pin, giúp pin sử dụng an toàn hơn nhiều.

Phát biểu trên truyền hình Nhật Bản sau khi nghe về chiến thắng của mình, ông Yoshino tươi cười nói rằng ông rất vui vì nghiên cứu của mình đã giúp đỡ môi trường.

Minh Hương

Chủ đề khác