VnReview
Hà Nội

Làm bệnh nhân nam tự kỷ "nữ giới hóa tuyến vú", Johnson & Johnson phải bồi thường 8 tỉ USD

Johnson & Johnson đã bị tòa án phán quyết phải bồi thường 8 tỷ đô la cho một người đàn ông tuyên bố sau khi dùng một loại thuốc do công ty này sản xuất, ông đã bị "nữ giới hóa tuyến vú".

Theo Reuters, một bồi thẩm đoàn ở Philadelphia đã đồng ý rằng Johnson & Johnson đã không cảnh báo các bệnh nhân nam về những rủi ro của bệnh gynecomastia khi tiếp thị thuốc chống loạn thần Risperdal.

Căn bệnh gynecomastia hình thành bởi những mô ngực nam giới sưng phồng lên khiến cho ngực đàn ông nở to một cách bất thường như ngực của phụ nữ. Gynecomastia không phải là loại ngực nở to do dư thừa các tế bào chất béo ở nam giới thừa cân. Người mắc phải căn bệnh Gynecomastia thực sự phát triển một loại tế bào ngực thường thấy ở phụ nữ, hình dáng và sự phân phối của các tế bào này đã tạo ra bộ ngực trông giống như ngực phụ nữ.

Thuốc chống loạn thần

Thuốc chống loạn thần Risperdal được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt vào cuối năm 1993 để điều trị bệnh tâm thần phân liệt và các cơn hưng cảm lưỡng cực ở người lớn.

Nicholas Murray, người thắng kiện 8 tỷ đô la tiền bồi thường thiệt hại, cho biết uống Risperdal, do công ty con Janssen của Johnson & Johnson sản xuất, khiến ông phát triển bệnh gynecomastia - tình trạng mà mô vú thường thấy ở phụ nữ bắt đầu phát triển ở nam giới. Ông bắt đầu dùng thuốc này vào năm 2003 sau khi một nhà tâm lý học chẩn đoán ông bị rối loạn phổ tự kỷ.

Murray đã được trao 1,75 triệu đô la tiền bồi thường thiệt hại vào năm 2015, khi bồi thẩm đoàn phán quyết rằng Johnson & Johnson không cảnh báo đầy đủ cho bệnh nhân và bác sĩ về tác dụng phụ của Risperdal. Số tiền này sau đó đã giảm xuống còn 680.000 vào tháng 2/2018; tuy nhiên, số tiền đó không bao gồm các thiệt hại mang tính chất trừng phạt.

"Bồi thẩm đoàn đã nói với Johnson & Johnson rằng hành động của họ là có chủ ý và độc hại", luật sư của ông Murray nói với CNN sau phán quyết hôm thứ Ba. "Hành vi mà bồi thẩm đoàn nhìn thấy trong phòng xử án rõ ràng và thuyết phục rằng J & J đã coi thường sự an toàn của những đứa trẻ dễ bị tổn thương nhất. Đây là một thời điểm quan trọng, không chỉ đối với vụ kiện này, mà đối với J & J"

Một đại diện của J & J gọi khoản phạt trị giá 8 tỷ USD là "hoàn toàn không tương xứng" và rằng "công ty tự tin rằng kết quả sẽ được đảo ngược lại" trong lần kháng cáo tới.

"Bồi thẩm đoàn đã không nghe thấy bằng chứng về việc nhãn RISPERDAL® đã nêu rõ ràng và thích hợp những rủi ro liên quan đến thuốc như thế nào, hay những lợi ích mà RISPERDAL® mang lại cho bệnh nhân mắc bệnh tâm thần nghiêm trọng", người đại diện của hãng nói với CNN.

Carl Tobias, giáo sư tại Trường Luật Đại học Richmond, nói với Reuters rằng số tiền này gần như chắc chắn sẽ được giảm khi hãng kháng cáo và bồi thẩm đoàn lần này chỉ đơn giản là gửi thông điệp tới hãng. Các khiếu nại pháp lý đã đeo bám Risperdal kể từ khi nó bắt đầu lưu hành, với 13.000 vụ kiện cáo buộc nó gây ra bệnh gynecomastia ở các bé trai.

Minh Hương

Chủ đề khác