VnReview
Hà Nội

Điều gì sẽ xảy ra nếu toàn bộ băng trên Trái Đất tan chảy hết trong một đêm?

99% lượng băng trên Trái Đất nằm tại Greenland và Nam Cực, mỗi năm đều có một lượng băng tan chảy vào đại dương. Thông thường sẽ mất hàng trăm đến hàng nghìn năm để lượng băng này tan hết. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu điều đó xảy ra chỉ trong một đêm?

Trong khi chúng ta đang ngủ thì mực nước biển sẽ dâng lên khoảng 66 mét. Các thành phố ven biển như New York, Thượng Hải và London sẽ bị xóa sổ bởi một trận lụt khổng lồ, sẽ có đến 40% dân số trên thế giới mất nhà cửa. Trong khi sự hỗn loạn diễn ra trên đất liền thì bên dưới lòng đất cũng không kém phần sôi động. Lượng nước biển dâng cao khiến các mạch nước ngầm bị nhiễm mặn, nước mặn có thể đi vào các mạch nước ngầm sâu trong lục địa. Những mạch nước ngầm này chính là nguồn cung cấp nước ngọt cho con người phục vụ sinh hoạt, tưới tiêu và làm mát các nhà máy điện. Toàn bộ các mạch nước ngầm sẽ bị phá hủy và điều này không tốt chút nào.

Mặt khác, băng tại Greenland và Nam Cực được hình thành từ nước ngọt, do đó khi chúng tan chảy, khoảng 69% lượng nước ngọt trên thế giới sẽ chảy vào đại dương. Điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến các dòng hải lưu và điều kiện khí hậu trên Trái Đất. Lấy dòng hải lưu Gulf Stream làm ví dụ chẳng hạn. Dòng hải lưu này mang một lượng lớn không khí nóng đến Bắc Âu và nó hoạt động dựa vào nồng độ muối của vùng biển Bắc Cực. Nhưng trận lũ nước ngọt có thể khiến nước biển bị pha loãng, dẫn đến làm suy yếu dòng chảy và thậm chí là khiến dòng hải lưu này ngưng hoạt động. Theo các nhà khoa học, nếu không có không khí nóng từ dòng hải lưu Gulf Stream, nhiệt độ của Bắc Âu sẽ giảm mạnh và gây ra một kỷ băng hà phiên bản thu nhỏ tại khu vực này.

Đó vẫn chưa phải là điều tồi tệ nhất. Bạn hãy đoán xem điều gì sẽ xảy ra nếu 1% băng còn lại không nằm ở Greenland và Nam Cực bị tan chảy? Một phần của lượng băng này nằm trong các con sông băng sâu trong đất liền. Các con sông băng trên dãy Himalayan là nguy hiểm nhất bởi vì chúng chứa lượng lớn hóa chất độc hại như DDT chẳng hạn (DDT là một chất hữu cơ cao phân tử tổng hợp, có chứa clo, ở dạng bột có màu trắng, mùi đặc trưng, không tan trong nước, có độc tính rất cao, rất lâu bị phân huỷ trong môi trường tự nhiên). Các nhà khoa học chỉ ra rằng những con sông băng này có thể lưu trữ lượng hóa chất độc hại đến hàng thập kỉ. Một khi chúng tan chảy, chúng sẽ giải phóng lượng hóa chất trên vào môi trường và đầu độc từng con sông, con suối, hồ nước và cả mạch nước ngầm mà chúng đi qua.

Phần còn lại trong 1% đó nằm bên dưới lòng đất, phần lớn tại vùng lãnh nguyên ở Bắc Cực, hay còn gọi là băng vĩnh cữu. Băng vĩnh cữu là các chất hữu cơ bị đóng băng trong hơn hai trăm năm. Giờ đây, vấn đề nguy hiểm nhất khi lượng băng này tan chảy là nhiễm độc thủy ngân. Đúng vậy, có đến 56 triệu lít thủy ngân đang được lưu trữ trong băng vĩnh cữu tại Bắc Cực. Nó gần bằng toàn bộ lượng thủy ngân hiện có trên Trái Đất. Ngoài ra, các chất hữu cơ trong băng vĩnh cữu là miếng mồi ngon cho các loại vi sinh vật. Sau khi chúng phân hủy số chất hữu cơ này, một lượng khổng lồ khí nhà kính sẽ được thải ra môi trường, bao gồm khí CO2 và khí metan. Các nhà khoa học ước tính lượng khí nhà kính thải ra có thể gấp đôi số hiện có trong khí quyển và có khả năng làm nhiệt độ Trái Đất hiện nay tăng thêm khoảng 3,5 độ C.

Nghe thì có vẻ không nhiều nhưng con số này có thể sẽ khiến bạn phải tạm biệt kỷ băng hà thu nhỏ ở Bắc Âu và toàn bộ sông, hồ trên hành tinh này. Nước sẽ bị bốc hơi do nhiệt độ tăng cao, gây ra hạn hán trên diện rộng và hình thành khí hậu sa mạc. Và toàn bộ lượng hơi nước đó trong khí quyển sẽ là nguyên liệu cho các cơn bão, lũ lụt và các cơn lốc xoáy diễn ra thường xuyên hơn và mạnh hơn. Sẽ có một cuộc di dân lớn đến Canada, Alaska, phần còn lại của Bắc Cực và có thể là phần còn lại của Nam Cực.

Bạn có thể đang nghĩ chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra được. Đúng vậy. Lượng băng hiện nay đủ để phủ lên toàn bộ lục địa Bắc Mỹ một lớp dày khoảng 1,600m. Vì thế mà nếu bạn có nghe về một cơn bão siêu mạnh hay một đợt nóng kỷ lục thì ít nhất bạn đã biết rằng nó còn có thể mạnh hơn nữa. Nhưng các nhà khoa học ước tính rằng nếu chúng ta không hành động và nhiệt độ Trái Đất tăng thêm chỉ 1 độ C nữa thôi thì toàn bộ những tác động của biến đổi khí hậu hiện nay sẽ không thể đảo ngược được nữa. Đúng vậy, mọi chuyện có thể trở nên tồi tệ hơn, và nó sẽ xảy ra nếu chúng ta không hành động.

Minh Bảo – Theo Business Insider

Chủ đề khác