VnReview
Hà Nội

Muốn sống lâu trăm tuổi? "Nuôi chó" là câu trả lời cho bạn

Nếu kéo dài thời gian hiện diện trên Trái đất là ưu tiên hàng đầu của bạn, hãy nhận nuôi ngay một anh bạn bốn chân đi thôi!

dog

Một nghiên cứu mới tập hợp thành quả nghiên cứu từ hàng thập kỷ qua về mối liên hệ giữa sức khỏe tổng quát và nuôi thú cưng đã cho thấy rằng tỷ lệ tử vong của những người nuôi chó được giảm đi đến 24%.

Theo BGR, nghiên cứu này là một dạng phân tích tổng hợp của một nghiên cứu khác được thực hiện từ những năm 1950. Trong lần nghiên cứu này có 10 nghiên cứu riêng biệt, với dữ liệu thu thập được từ gần 4 triệu người tham gia. Bằng cách tập hợp toàn bộ số dữ liệu đó vào một khối, các nhà nghiên cứu có thể vẽ nên một bức tranh chính xác hơn về việc các yếu tố liên quan có thể gây ảnh hưởng đến kết quả như thế nào. Trong trường hợp này là việc sở hữu một chú chó có thể làm thay đổi tuổi thọ của người nuôi ra sao.

Dữ liệu cho thấy tất cả các nguyên nhân dẫn đến tử vong – tức nguy cơ bị chết đến từ hầu như mọi thứ - được giảm đi đến 24% đối với những người nuôi chó. Tuy nhiên, khi đào sâu vào dữ liệu, các nhà nghiên cứu nhanh chóng thấy rõ nguyên nhân sâu xa đằng sau: sức khỏe tim mạch.

Việc sở hữu một chú chó dường như có liên hệ mật thiết với sự suy giảm tỷ lệ tử vong vì các vấn đề tim mạch. Đây thực ra không có gì quá ngạc nhiên, và dữ liệu từ lâu đã cho thấy nuôi chó tốt cho tim mạch, nhưng rõ ràng khi biết được những lợi thế về sức khỏe đó có thể dẫn đến nguy cơ tử vong thấp hơn thì quả là tuyệt vời.

dog

Thú vị hơn nữa, những hiệu ứng tích cực của việc nuôi chó thậm chí còn lớn hơn đối với những người từng có tiền sử bệnh tim mạch, bao gồm từng bị đau tim hay đột quỵ. Với những người này, nuôi chó sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch đến 31%, càng chứng minh được ý kiến rằng lợi ích lớn nhất của việc nuôi chó là trái tim của bạn sẽ khỏe mạnh hơn.

Nhưng tại sao lại thế? Các nghiên cứu từng tiết lộ rằng nuôi thú cưng nói chung có thể giúp giảm stress – có lẽ từ đó tim bạn sẽ khỏe mạnh hơn chăng? Câu trả lời nhiều khả năng đơn giản hơn nhiều. Nuôi chó có nghĩa là bạn phải thường xuyên đưa nó ra ngoài đi dạo; và dù đó là đi quanh vài khu nhà hay chỉ chơi đùa ở khu vườn sau nhà, thì những hoạt động thể chất đi kèm với sở hữu một chú chó cũng là điều mà cơ thể bạn rất cảm kích!

Minh.T.T

Chủ đề khác