VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Chất béo có thể tích tụ trong phổi và là nguyên nhân gây ra hen suyễn?

Chúng ta đã biết đến chứng bệnh nhồi máu cơ tim do mỡ bám quanh thành mạch hay bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên ít ai biết rằng, mỡ còn có thể bám trong phổi và gây nguy cơ mắc bệnh như hen suyễn hoặc khó thở.

Đối với những người béo phì và thừa cân, mỡ quanh bụng có thể không phải là điều duy nhất đáng lo ngại. Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Úc, New Zealand và Canada cho thấy, chất béo cũng có thể tích tụ trong phổi của con người. Khám phá này giúp giải thích tại sao một số chứng bệnh như hen suyễn hay xảy ra trên những người béo phì và thừa cân.

Theo Gizmodo, nhóm nghiên cứu đến từ Úc, New Zealand và Canada đã hợp tác trong nghiên cứu này. Họ xem xét dữ liệu từ một dự án trước đó, trong đó các nhà khoa học đã thu thập các mẫu mô phổi từ những người ở Alberta, Canada. Họ đều là những người được chuẩn đoán mắc hen suyễn và đã chết trong thời gian gần đây. Nhóm bệnh nhân này bao gồm những người chết vì hen suyễn và chết không rõ nguyên nhân. Sau đó, họ so sánh các mẫu này với một nhóm các bệnh nhân không mắc bệnh hen suyễn và chết vì nhiều nguyên nhân khác.

Tổng cộng đã có hơn 1,3 ngàn mẫu thành phổi lấy từ 52 người được quan sát dưới kính hiển vi. Kết quả nhóm tác giả đã phát hiện thấy mô mỡ trong phổi của cả ba nhóm bệnh nhân nhưng những người thừa cân và béo phì có mức độ mỡ phổi trung bình cao hơn những người khác. Khi chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) tăng lên, nguy cơ chất béo tích tụ trong phổi cũng tăng lên và khi chỉ số BMI và chất béo trong phổi tăng lên, nó làm tăng độ dày thành phổi và nguy cơ mắc viêm đường hô hấp.

Đã có nhiều phân tích chỉ ra tại sao những người thừa cân hoặc béo phì dễ bị hen suyễn hoặc có triệu chứng hen suyễn tồi tệ hơn người khác. Một số người đã lập luận rằng chất béo dư thừa trong bụng có thể làm hẹp đường thở, khiến việc hô hấp trở lên khó khăn hơn, đặc biệt khi một người bị lên cơn hen. Một số phân tích cũng chỉ ra, tình trạng viêm mãn tính liên quan đến béo phì có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn.

Theo nhóm tác giả, những phát hiện của họ tuy không bác bỏ những giả thuyết trước đó, nhưng nghiên cứu này một lần nữa đã bổ sung thêm một lời giải thích mới.

Đồng tác giả Peter Noble thuộc Đại học Tây Úc ở Perth chia sẻ: "Chúng tôi nghĩ rằng chất béo làm dày đường thở và làm hạn chế luồng không khí vào và ra khỏi phổi. Điều đó giải thích phần nào sự gia tăng các triệu chứng hen suyễn".

Các tác giả cho biết, họ là những người đầu tiên tìm kiếm chất béo bên trong phổi của người. Trước đó, chúng ta đều đã biết mỡ có thể tích tụ trong các cơ quan khác của cơ thể người như tim, gan.

Mặc dù vậy, tại thời điểm này vẫn còn nhiều điều phải làm để kiểm chứng nghiên cứu trên. Các tác giả cho biết, họ đã bắt đầu tìm kiếm mô mỡ trong phổi của người sống. Trong tương lai, họ cũng muốn tìm hiểu xem liệu giảm cân có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn hay không.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, hiện có hơn 25 triệu người lớn và trẻ em Mỹ bị hen suyễn, trong khi đó có hơn 2/3 người lớn và 1/3 trẻ em bị thừa cân hoặc béo phì.

Nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí European Respiratory mới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác