VnReview
Hà Nội

Bạn đã thực sự hiểu rõ chế độ ăn Keto?

Phương pháp ăn kiêng keto tương đối khó. Nếu thấy nó không khó thì có lẽ bạn đang keto không đúng cách.

Keto được quảng cáo là một chế độ ăn kiêng kì diệu và thoải mái. Bạn có thể ăn tất cả chất béo bạn muốn, chỉ cần cắt bỏ lượng carb. Nhưng chế độ ăn ketogenic (còn gọi là keto) không bao giờ được cho là dễ chịu. Nó được dùng để điều trị chứng động kinh nghiêm trọng. Vì là một liệu pháp, nó chỉ được tiến hành dưới sự giám sát của các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ được đào tạo. Các chuyên gia sẽ có thể theo dõi các vấn đề tiềm ẩn của bệnh nhân và đảm bảo rằng chế độ ăn uống của họ thực sự ở trạng thái ketosis. Tình trạng trao đổi chất mà khi đó một phần nguồn cung cấp năng lượng của cơ thể đến từ ketone bodies (gọi tắt là ketone hoặc xê tôn) trong máu, đối lập với trạng thái glycolysis - khi mà glucose trong máu (đường trong máu) là nguồn cung cấp năng lượng chính. Họ cần những sự kiểm soát này vì việc giữ trạng thái ketosis thực sự là một thách thức đặc biệt đối với người lớn.

Teresa Fung, giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Simmons chia sẻ:;"Thật không dễ dàng gì để khiến cơ thể trưởng thành làm quen với trạng thái ketosis. Đó là lý do tại sao chế độ ăn keto được sử dụng như một phương pháp điều trị bệnh động kinh ở trẻ em hoặc trẻ sơ sinh vì nó dễ dàng hơn". Trẻ em đang phát triển nhanh chóng, vì vậy việc sử dụng thực phẩm của chúng khác với cách người lớn. Các nhà nghiên cứu không biết chính xác những khác biệt đó là gì, nhưng Fung nói rằng thật khó để người trưởng thành chuyến cơ thể sang trạng thái ketosis sâu (sâu hơn cả mục tiêu của những người ăn kiêng) mà thường các nhà dinh dưỡng thậm chí không thử dùng nó như một liệu pháp. Nó chủ yếu là dùng với những đứa trẻ trải qua điều trị ngày nay.

Điều này một phần là do bệnh nhân cần phải ketosis sâu để thấy tác động của nó đối với bệnh động kinh, có thể sâu hơn so với người ăn kiêng trung bình, nhưng nếu không có chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn thì vẫn sẽ rất khó để cơ thể bạn chuyển vào trạng thái ketosis. Chúng ta không biết chính xác tại sao ketosis cải thiện chứng động kinh, nhưng dường như nó có liên quan đến việc não sử dụng ketone thay cho glucose, điều này chỉ xảy ra khi bạn gần như ở trạng thái đói. (Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là "trạng thái đói" không liên quan đến mức độ bạn cảm thấy đói).

"Không dễ dàng để duy trì keto bởi nó không phải là một chế độ ăn uống hợp lý", Andrea Giancoli, chuyên gia dinh dưỡng và tư vấn dinh dưỡng ở California cho biết. Để chất béo chiếm 80-90% lượng calo của bạn (mục tiêu của chế độ keto) là một điều rất khó. Bạn cần ăn nhiều thức ăn béo bổ, khó tiêu như thịt mỡ và súp lơ rưới nước thịt. Cơ thể bạn chỉ được nạp 10-15g carbohydrate mỗi ngày và mặc dù nhiều người ăn kiêng tăng lượng carb đến 20-30g nhưng nó vẫn chỉ tương đương với một quả chuối. Một quả táo cũng có thể giúp bạn vượt qua giới hạn đó tùy thuộc vào kích thước của nó và một vài lát bánh mì cũng có thể đáp ứng yêu cầu.

Nhưng vấn đề thực sự là không phải là việc vượt quá giới hạn carb mà là protein. Một chế độ ăn keto trị liệu sẽ giới hạn lượng protein bạn nạp vào cơ thể. Nếu bạn ăn nhiều protein, cơ thể bạn sẽ phá vỡ nó thành carbs", theo Giancoli giải thích. Cơ thể bạn đang ở chế độ "tuyệt vọng" với keto và khi không có nguồn cung cấp carbohydrate hợp lý đến từ các loại ngũ cốc và trái cây, cơ thể sẽ bắt đầu phá vỡ các axit amin trong protein để tạo ra glucose. Mặc dù glucose nghe có vẻ như là một loại đường đáng sợ nhưng nó lại là nguồn nhiên liệu chính của cơ thể. Nếu lượng glucose quá nhiều thì sẽ không tốt cho bạn, nhưng bạn cũng cần một ít đủ để cho phép các tế bào của bạn hoạt động bình thường.

Mục đích của keto là buộc cơ thể bạn làm cạn kiệt glucose (và dạng được lưu trữ, glycogen) để nó sẽ phải sử dụng chất béo trong cơ thể làm nguồn nhiên liệu. Nó có khả năng tạo ra các thể ketone từ chất béo của bạn, có thể thay thế glucose như một phân tử lưu trữ năng lượng nếu cần thiết. Để làm điều đó, bạn phải phá vỡ các phân tử chất béo để "đốt cháy" chất béo. Nhưng vấn đề là: cơ thể bạn thực sự không muốn cạn kiệt glucose. Không có glucose có nghĩa là chết đói, ngay cả khi bạn không cảm thấy đói, cơ thể bạn vẫn thiếu một trong những chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng. Và khi bạn đói (về mặt dinh dưỡng), cơ thể bạn sẽ bắt đầu phân hủy protein chỉ để tạo ra carbs. Tất nhiên, bạn đã có sẵn một nguồn protein trong cơ thể rồi: cơ bắp của chính bạn. "Khi ở trạng thái đói, cơ thể bạn sẽ phá vỡ cơ bắp trong cơ thể", Giancoli nói. "Ketosis là một cách cố gắng bảo tồn protein.Tuy nó không lý tưởng, nhưng đó là cách cơ thể cứu bạn".

Nếu bạn cung cấp cho cơ thể nhiều hơn lượng protein tối thiểu mà nó cần, nó sẽ ngay lập tức phân hủy thành carbs. Đây là lý do tại sao các trang web keto thường đưa ra một hướng dẫn cho việc không ăn quá nhiều protein. Vấn đề là ở đó, không có một hướng dẫn nào phù hợp với tất cả mọi người và nếu không có sự điều chỉnh cụ thể keto cho cơ thể của bạn thì bạn sẽ dễ dàng vô tình ăn quá nhiều protein.

Mặt khác, bạn không thể ăn thiếu protein. Bạn cần nó để giữ cho cơ bắp của bạn hoạt động, giúp mọc tóc, móng tay và sản xuất hormone.

Đây là lý do tại sao bệnh nhân động kinh phải có chế độ ăn kiêng theo quy định từ các chuyên gia dinh dưỡng. Nếu không ăn keto đúng cách, những người ăn kiêng có nguy cơ nạp vào cơ thể một lượng lớn chất béo (có khả năng là rất nhiều chất béo bão hòa) khi bạn ăn thịt động vật mà không có bất kỳ tác dụng đốt cháy chất béo nào của ketosis. "Chất béo là vấn đề gây khó khăn cho nhiều người ăn kiêng keto", Fung nói. "Về cơ bản, họ ăn mọi loại chất béo và rất nhiều công thức nấu ăn khuyến khích sử dụng chất béo bão hòa như bơ thực vật". Đối với những người ăn kiêng quan tâm đến sức khỏe thì các chất béo không bão hòa, lành mạnh như trái bơ có thể không gây vấn đề gì. Nhưng một lần nữa Fung lưu ý rằng nếu bạn có một chế độ ăn khá đơn điệu theo cách đó thì cuối cùng sẽ có rất nhiều người ăn nhiều chất béo bão hòa. "Là một chuyên gia dinh dưỡng, điều đó khá đáng sợ đối với tôi".

Tất nhiên, ăn kiêng keto cũng đi kèm với rủi ro riêng của nó. Ketone lưu thông làm cho máu của bạn quá axit và cơ thể bạn sẽ lấy canxi từ xương của bạn như một bộ đệm. Điều này cũng xảy ra khi cơ thể bạn nhiễm ketoacidosis, đó là khi bạn có quá nhiều ketone khiến cơ thể bạn nguy hiểm và sẽ rút nhiều canxi ra khỏi xương. Giancoli lưu ý rằng những người ăn kiêng thường không ở trong trạng thái đói quá mức đến nỗi họ bị nhiễm ketoacidosis. Có ít hoặc không có nghiên cứu về người trưởng thành khỏe mạnh thực hiện chế độ ăn keto mà không điều trị, nhưng nghiên cứu về trẻ em bị động kinh với chế độ ăn uống này cho thấy sự tăng cường khử khoáng xương và nồng độ canxi cao trong máu.

Hàm lượng chất béo cao trong chế độ ăn uống, đặc biệt nếu bạn đang ăn chất béo bão hòa, có thể làm tăng mức cholesterol và góp phần phát triển bệnh tim mạch. Cơ thể không có chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt và trái cây, bạn cũng có khả năng bị táo bón và mắc các vấn đề tiêu hóa khác. Ngoài ra, bạn cần chất xơ (từ loại ngũ cốc nguyên hạt mà bạn không thể ăn trong chế độ ăn kiêng) để duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và mặc dù có thể bạn có đủ chất xơ từ rau trong chế độ ăn keto thì bạn phải cẩn thận theo dõi việc ăn uống để đảm bảo điều đó.

Cả Giancoli lẫn Fung và các chuyên gia dinh dưỡng đã đánh giá keto cho bảng xếp hạng chế độ ăn kiêng gần đây của US News & World Report đều không khuyến khích sử dụng nó. Nhiều người trong số họ nói rằng họ có những lo ngại nghiêm trọng về sự an toàn lâu dài khi thực hiện keto. Mặc dù bạn có thể giảm cân rất tốt, nhưng hầu hết những người trong chế độ ăn này đều tăng cân trở lại (và đôi khi thậm chí tăng nhiều hơn) khi họ ngừng ăn kiêng, điều mà nhiều người ăn kiêng gặp phải vì sự thay đổi triệt để trong quá trình ăn kiêng sẽ khó duy trì trong thời gian dài .

Vì vậy, sau tất cả có lẽ việc không trong trạng thái ketosis không phải là quá tệ. Bây giờ việc bạn cần làm là giảm lượng chất béo bão hòa nạp vào cơ thể.

Zenda

Chủ đề khác