VnReview
Hà Nội

Tại sao những quả này có giá hơn 500 triệu đồng/ quả?

Một quả dưa vàng tại Việt Nam có giá chưa đến 200 ngàn đồng. Do vậy, bạn có thể sốc khi biết được mức giá mà một quả dưa vàng Nhật Bản có thể đạt được. Vào tháng 5/2019, hai quả dưa từ Hokkaido được bán đấu giá với giá 5 triệu yên, hơn 45.000 đô la (hơn 1,03 tỷ đồng).

Vậy điều gì làm cho loại trái cây này đắt tiền như vậy?

Từ Yubari King đến Andes, dưa xanh Higo và nhiều loại khác, dưa được trồng ở nhiều nơi trên đất Nhật Bản, và đó là công việc vô cùng nghiêm túc. Theo truyền thống ở Nhật Bản, trái cây không phải là thứ thường được chọn làm đồ ăn nhẹ, nhưng là một thứ xa xỉ trong văn hóa tặng quà của Nhật Bản.

Tại sao những quả này có giá hơn 500 triệu đồng/ quả?

Và chúng không chỉ được ngưỡng mộ vì hương vị, mà còn cả vì ngoại hình. Dưa crown là một trong những giống nổi tiếng nhất. Những quả dưa đắt đỏ này chỉ được trồng ở quận Shizuoka, miền trung Nhật Bản. Không giống như những quả dưa được sản xuất hàng loạt mà bạn có thể thấy trong bất kỳ siêu thị nào, những quả dưa crown luôn được chăm sóc và chú ý kỹ lưỡng.

Dưa được trồng quanh năm và mỗi vụ trồng mất khoảng 100 ngày để có thể thu hoạch được. Có 20 loại hạt dưa khác nhau được trồng tùy theo mùa. Những chiếc máng đất trồng dưa được nâng cao cho phép nông dân kiểm soát lượng nước một cách chính xác, điều hòa không khí và sưởi ấm giữ cho nhiệt độ không đổi quanh năm.

Dưa crown có bốn cấp: fuji, yama, shiro và yuki. Bất kỳ dưa nào có khuyết điểm nhỏ đều được đánh dấu là yuki, còn ba loại hàng đầu được đánh dấu dựa trên hàm lượng đường và vẻ ngoài hoàn hảo của chúng. 55% dưa là loại shiro, loại ba, 25% là yama và 0,1%, hoặc một trong số 1.000 quả dưa được thu hoạch, được xếp loại là fuji, loại cao cấp nhất có thể. Sau khoảng 50 ngày, cây bắt đầu ra hoa và quả bé bắt đầu xuất hiện. Nhưng công việc khó khăn chỉ mới bắt đầu.

Công việc này hoàn toàn được thực hiện bằng tay, và nó không chỉ là làm cho trái giữ đúng hương vị mà còn hoàn thiện vẻ ngoài. Khi trái cây lớn hơn trên mỗi cây, chúng được bọc cẩn thận trong giấy trắng để bảo vệ. Mỗi quả dưa thậm chí còn được mát xa và đánh bóng bằng tay. Sau đó, nó được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời cho giai đoạn phát triển cuối cùng.

Nông dân có thể đeo nhiều đôi găng tay trắng đánh bóng những quả dưa này. Nhưng công việc của các hợp tác xã nông nghiệp cũng giữ giá cao. Công ty Melon Crown giám sát việc phân phối và kiểm tra dưa từ hơn 200 nông dân.

Họ đảm bảo rằng chất lượng vẫn cao và giá không bị cắt giảm. Hương vị là đáng kinh ngạc. Mỗi loại trái cây có sự cân bằng phức tạp của các hương vị và hoàn toàn ngọt ngào. Nhưng bạn sẽ phải tự quyết định xem giá cao có xứng đáng với sở thích đó không.

Bất chấp chi phí đắt đỏ thế nào, có một thị trường lớn cho các loại trái cây trên khắp Nhật Bản. Người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền để đảm bảo rằng món quà của họ là hoàn hảo, đặc biệt là khi biết công việc sản xuất chúng cầu kỳ ra sao.

Các quả dưa thường được bán trong các hộp trình bày riêng lẻ, đặt trên lụa hoặc cỏ khô, hoặc buộc bằng một dải ruy băng. Và khi chọn món quà hoàn hảo, giá cao thường được xem là dấu hiệu cho chất lượng.

Vậy những quả dưa trị giá 45.000 đô la thì sao?

Vào đầu mùa, những quả đầu tiên hoàn hảo được bán đấu giá và thường được xem là phần thưởng cho doanh nghiệp sở hữu trái cây đó. Mỗi năm có một kỷ lục mới được thiết lập và có vẻ như giảm giá sẽ không xảy ra trong thời gian tới.

Hồng Hà theo Business Insider

Chủ đề khác