Nobel Y học 2012 chia đều cho Anh - Nhật

Ủy ban giải Nobel nhận xét, các phát hiện của hai nhà khoa học Anh và Nhật Bản đã cách mạng hóa sự hiểu biết về cách thức phát triển của tế bào và cơ thể.

Giải Nobel Y học

Ông John Gurdon (trái) và Shinya Yamanaka (phải)

Theo BBC News, nhà khoa học Shinya Yamanaka (50 tuổi, Đại học Kyoto, Nhật Bản) và John Gurdon (78 tuổi, Học viện Gurdon tại Cambridge, Anh) đã được trao giải Nobel Y học năm 2012 vì nghiên cứu tế bào.

Bằng cách tái lập trình tế bào con người, "các nhà khoa họa tạo ra cơ hội mới để nghiên cứu bệnh tật và phát triển phương pháp chẩn đoán và điều trị". Nghiên cứu của họ đã khơi nên hy vọng có thể thay thế mô cho người mắc bệnh Alzheimer, Parkinson và các bệnh khác.

Ông Gurdon, vào năm 1962, phát hiện DNA trong tế bào trưởng thành của ếch lưu mọi thông tin để phát triển mọi tế bào trong cơ thể ếch. Điều này có nghĩa là tế bào của người trưởng thành có thể tái lập trình.

Phát hiện đột phá của ông ban đầu bị nghi ngờ, nhưng sau đó được các nhà khoa học khác xác nhận.

Đến năm 2006, ông Yamanaka phát hiện các tế bào trưởng thành nguyên dạng ở chuột có thể được lập trình để trở thành các tế bào gốc chưa trưởng thành. Lợi ích của việc này là không cần phụ nữ phải hiến noãn (trứng), mà vẫn có thể tạo nên tế bào gốc, nhưng điều này cũng đã tạo ra tranh cãi về đạo đức.

Nghiên cứu tế bào gốc chỉ mới ở giai đoạn ban đầu và chỉ mới có vài thí nghiệm ở người.

Tiếp theo giải Nobel Y học 2012 được công bố hôm 8/9, giải Nobel Vật lý sẽ được công bố ngày 9/10, giải Nobel Hóa học ngày 10/10, giải Nobel Hòa bình có thể được công bố vào ngày 12/10, giải Nobel Kinh tế ngày 15/10. Giải Nobel Văn học, theo truyền thống vẫn chưa ấn định được thời gian công bố.

Do khủng hoảng kinh tế, Tổ chức Nobel đã giảm 20% số tiền thưởng trong năm nay, mỗi giải Nobel từ 10 triệu kronor xuống còn 8 triệu kronor (1,2 triệu USD).

Hải Ninh