VnReview
Hà Nội

Google tuyên bố đạt được đột phá về Ưu thế lượng tử

Google chính thức thông báo họ đã đạt được Ưu thế lượng tử (Quantum Supremacy) trong một bài báo được phát hành trên tạp chí khoa học Nature.

Thông báo này được đưa ra đúng một tháng kể từ khi những thông tin rò rỉ về một kỷ nguyên lượng tử tối cao bắt nguồn từ Google xuất hiện. Tuy nhiên ở thời điểm này, mọi thứ đã chính thức, đầy đủ mọi chi tiết của nghiên cứu sẽ được công khai, cộng đồng khoa học có thể xem xét kỹ lưỡng những gì mà Google đã đạt được.

Google nói rằng bộ xử lý lượng tử Sycamore 54 qubit của họ chỉ mất 200 giây để thực hiện xong phép tính mà siêu máy tính mạnh mẽ nhất trên thế giới hiện nay phải mất đến 10.000 năm để hoàn thành. Đồng nghĩa với việc những loại máy tính thông thường, vốn không thể so sánh với máy tính lượng tử, còn không đáng để nhắc đến ở đây.

Không ngạc nhiên khi mà IBM, công ty vận hành siêu máy tính mà Google tuyên bố đã vượt qua và cũng là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp máy tính lượng tử của họ, đang ra sức "dìm hàng" tuyên bố vừa qua của Google. Trong một bài đăng trên blog của công ty, được đăng tải "phủ đầu" vào hôm thứ hai, IBM cho rằng hệ thống máy tính của họ chỉ mất khoảng 2,5 ngày để giải quyết xong phép tính trên, thay vì 10.000 năm như tuyên bố trước đó của Google. IBM nói rằng Google "đã thất bại trong việc định hình một sức mạnh dồi dào" khi ước tính thời gian siêu máy tính của IBM tiêu tốn để thực hiện phép tính.

Bất chấp những nỗ lực của IBM nhằm hạ thấp thành tựu của Google, nhiều chuyên gia phân tích từ cộng đồng nghiên cứu đã hoan nghênh tin tức này. Theo tờ New York Times, các nhà khoa học thậm chí còn so sánh đột phá của Google với chuyến bay lịch sử của anh em nhà Wright vào năm 1903.

Chúng ta vẫn phải chờ đợi vài năm nữa để máy tính lượng tử có thể thực sự đóng góp vào các tác vụ thực tế, tuy nhiên những nghiên cứu của Google giúp chúng ta tin tưởng về một tương lai lượng tử là có thể đạt được.

Giang Vu theo The Verge

Chủ đề khác