VnReview
Hà Nội

WHO khuyến cáo trẻ dưới 1 tuổi tuyệt đối không tiếp xúc với smartphone

Tổ chức Y tế Thế giới – WHO lần đầu tiên ban hành văn bản hướng dẫn về thời gian tiếp xúc với màn hình các thiết bị điện tử đối với trẻ em dưới 5 tuổi, riêng trẻ dưới 1 tuổi thì cấm tuyệt đối.

Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cho biết trẻ em dưới 5 tuổi không nên tiếp xúc với màn hình quá một tiếng đồng hồ mỗi ngày và càng ít tiếp xúc thì càng tốt cho sức khỏe của bé.

Các hướng dẫn này tương tự với lời khuyên đến từ các chuyên gia của Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ - AAP. Theo đó, họ khuyến nghị trẻ em dưới 18 tháng tuổi nên tránh tiếp xúc với màn hình thiết bị trừ khi phải trò chuyện qua video. Bố mẹ của trẻ nhỏ dưới 2 tuổi nên chọn lọc các chương trình chất lượng cao, có giá trị giáo dục và trẻ nên xem cùng bố mẹ để giúp chúng hiểu được những gì mình đang xem.

Tuy nhiên, một số nhóm nghiên cứu cho biết các hướng dẫn về thời gian sử dụng trên màn hình của WHO đã không xem xét đến các lợi ích tiềm năng của phương tiện kỹ thuật số.

Andrew Przybylski, giám đốc nghiên cứu của Viện Internet Oxford thuộc Đại học Oxford cho hay lời khuyên về thời gian sử dụng thiết bị của WHO "tập trung quá mức vào thời lượng tiếp xúc với màn hình thiết bị mà không xem xét nội dung và bối cảnh sử dụng. Không phải mọi cách sử dụng đều cho ra kết quả như nhau".

Đại học Nhi khoa và Sức khỏe Trẻ em Hoàng gia Anh cho biết dữ liệu hiện có quá thiếu sót để các chuyên gia của họ đưa ra bất cứ ngưỡng cho phép nào về mức độ phù hợp đối với thời gian sử dụng thiết bị điện tử.

"Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng hiện tại không có bằng chứng nào xác thực để đưa ra một giới hạn cho thời gian tiếp xúc với màn hình phương tiện kỹ thuật số. Giới hạn thời gian được đề xuất bởi WHO dường như chưa tương xứng với những tác hại tiềm tàng", theo tiến sĩ Max Davie, phụ trách mảng cải thiện thiện sức khỏe của trường đại học.

WHO không nêu chi tiết bất kỳ tác hại nào có thể xảy ra khi sử dụng thiết bị điện tử quá lâu nhưng cho biết các hướng dẫn - bao gồm các khuyến nghị cho hoạt động thể chất và giấc ngủ - là cần thiết để giải quyết thói quen ít vận động của dân số nói chung. Tổ chức này lưu ý rằng không vận động thể dục thể thao là yếu tố hàng đầu dẫn đến cái chết và góp phần gây nên tình trạng béo phì gia tăng.

Cơ quan y tế cho biết trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi nên dành ít nhất nửa tiếng mỗi ngày để tập nằm sấp và những trẻ lớn hơn nên dành ít nhất 3 tiếng mỗi ngày để hoạt động thể chất.

Giang Vu theo Business Insider

Chủ đề khác