VnReview
Hà Nội

Phát hiện "dầu khoáng có trong sữa bột trẻ em ở Pháp, Đức, Hà Lan"

Một nhóm theo dõi người tiêu dùng hôm thứ Năm tuần trước cho biết rằng thử nghiệm đã phát hiện ra dấu vết của dầu khoáng có khả năng gây ung thư trong một số nhãn hiệu sữa bột trẻ em ở Pháp, Đức và Hà Lan.

Tổ chức phi chính phủ (NGO) Foodwatch cho biết trong số 16 nhãn hiệu được thử nghiệm, tám nhãn hiệu có dư lượng của dầu khoáng thơm (MOAH), một dẫn xuất hydrocarbon được sử dụng trong mực và chất kết dính cho đóng gói thực phẩm.

Liên minh châu Âu đang cân nhắc một số phân tử MOAH gây ung thư, và năm nay, họ kêu gọi các quốc gia thành viên tăng cường giám sát thực phẩm vì sự hiện diện của nó, đặc biệt là những chất béo cao - nhưng không đặt ra giới hạn pháp lý. Ngay trong năm 2017, cơ quan y tế ANSES của Pháp đã khuyên các nhà sản xuất thực phẩm nên hành động để giảm thiểu rủi ro MOAH bằng cách đánh giá lại các phương pháp sản xuất.

Phát hiện "dầu khoáng có trong sữa bột trẻ em ở Pháp, Đức, Hà Lan"

"Foodwatch kêu gọi các công ty rút ngay sữa bột bị nhiễm độc ra khỏi thị trường và đưa ra cảnh báo tới các phụ huynh và những người chăm sóc trẻ nhỏ", theo thông cáo của Foodwatch. Thử nghiệm đã tìm thấy các loại dầu khoáng trong sữa công thức dành cho trẻ em từ các công ty bao gồm Nestle, Danone, Novalac và Hero Baby.

Mặc dù nguyên nhân chính xác của ô nhiễm dần khoáng trong sữa không rõ ràng, nhưng Foodwatch cho rằng thủ phạm có thể là các loại dầu được sử dụng để sản xuất lon kim loại cho sữa bột trẻ em.

Trong một tuyên bố, tập đoàn sữa Pháp Danone cho biết các phân tích của chính họ đã chỉ ra rằng không có dấu vết của dầu khoáng thơm trong các nhãn hiệu sữa mà Foodwatch thử nghiệm, thêm vào đó, "chúng tôi không sử dụng các hợp chất dầu khoáng trong thức ăn công thức".

Đại gia thực phẩm Thụy Sĩ Nestle hiện chưa đưa ra bình luận gì.

Minh Hương theo AFP

Chủ đề khác