VnReview
Hà Nội

15 loại thực phẩm bổ sung bạn không nên sử dụng

Năm 2016, một hội đồng độc lập gồm các bác sĩ và các nhà nghiên cứu thực phẩm bổ sung của Consumer Reports đã công bố danh sách gồm 15 loại thực phẩm bổ sung được cho là có khả năng có hại cho con người.

Một số nguy cơ có thể xảy ra như tổn thương nội tạng, ung thư hay trụy tim. Mức độ nghiêm trọng thường phụ thuộc vào các yếu tố như điều kiện sức khỏe khi sử dụng, cũng như lượng hấp thụ và khoảng thời gian sử dụng những loại thực phẩm bổ sung này.

Nhiều thành phần được kê trong danh sách này còn có khả năng tương tác với các hợp chất khác có trong các loại thuốc, cả thuốc biệt dược và thuốc thông thường, như statin giảm cholesterol, thuốc làm loãng máu như aspirin hay warfarin.

Hơn nữa, tất cả các chuyên gia đều công nhận rằng những chất bổ sung này không chất nào có lợi cho sức khỏe đủ để đánh đổi những rủi ro tiềm tàng.

1. Cây phụ tử, Aconitum hay còn gọi là cây ô đầu.

Loại cây này được cho là có khả năng giảm viêm, đau khớp và chữa bệnh gout. Tuy nhiên, đây là loài cây có độc, độc tố của nó có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, suy nhược, tê liệt, khó thở, đau tim và có thể dẫn đến tử vong.

2. Bột caffeine

Bột caffeine được cho rằng có thể tăng khả năng tập trung, giúp các vận động viên nâng cao thành tích và giảm cân. Trên thực tế, chúng có thể gây ra một số tình trạng nguy hiểm như động kinh, rối loạn nhịp tim, trụy tim và có thể dẫn đến tử vong. Ngoài ra, chất này còn đặc biệt nguy hiểm khi kết hợp với những chất kích thích khác.

3. Cây Chaparral, cũng được biết đến như bụi cây mộc du hoặc cây nhựa

Sử dụng cây Chaparral được cho là có thể giúp giảm cân, giảm viêm, trị các bệnh như cảm lạnh, nhiễm trùng, phát ban và cả ung thư. Nhưng chúng cũng có thể khiến người sử dụng gặp phải các vấn đề về thận, suy gan và có thể dẫn đến tử vong.

4. Cây Khoản Đông, hay còn gọi là Coughwort, farfarae folium leaf, foalswort, tussilago farfara

Có trong các loại thuốc trị ho, viêm họng, viêm thanh quản, viêm phế quản, hen suyễn. Tuy nhiên chúng cũng có thể gây suy gan và có thể gây ung thư.

5. Cây Liên mộc hay còn gọi là cây sẹ, blackwort, bruisewort, slippery root, symphytum officinale

Thường được cho là có công dụng trị ho, kinh nguyệt kéo dài, đau bao tử, đau tức ngực, trị ung thư. Mặt khác, nó có thể gây suy gan, ung thư và có thể dẫn đến tử vong.

6. Cây Thạch tâm, tên khác teucrium chamaedrys, viscidum

Loài cây này được quảng cáo là có thể giúp giảm cân, giảm sốt, trị gout, và các căn bệnh về dạ dày. Nhưng thực tế, loài cây này có thể dẫn đến suy gan, viêm gan hoặc thậm chí là chết người.

7. Bạch khuất thái, tên gọi khác như Celandine, chelidonium majus, chelidonii herba

Tuy được cho là có khả năng trị bệnh đau bao tử nhưng lại có thể dẫn đến suy gan cho người sử dụng.

8. Bột chiết xuất trà xanh hay còn gọi là Camellia Sinensis.

Đây là một thực phẩm rất phổ biến với khả năng giúp giảm cân. Trái lại, bột chiết xuất trà xanh có thể dẫn đến những tình trạng như chóng mặt, ù tai, giảm khả năng hấp thụ chất sắt cho cơ thể dẫn đến tình trạng thiếu máu và chứng tăng nhãn áp, làm tăng huyết áp và nhịp tim; suy gan và có thể dẫn đến tử vong.

9. Lá Kava, một số tên khác như Ava Pepper, Kava Kava, Piper Methysticum.

Loại lá này được cho có thể trị chứng mất ngủ và giảm căng thẳng. Tuy nhiên, sử dụng những sản phẩm từ lá này, bạn có thể gặp phải những rủi ro như suy gan, gia tăng các triệu chứng của bệnh Parkinson và chứng trầm cảm, làm mất khả năng tập trung khi lái xe và cuối cùng là có khả năng dẫn đến tử vong.

10. Chi Lỗ bình hay Chi Lỗ biên, hay còn được gọi là Asthma Weed, Lobelia Inflata, Vomit Wort, Wild Tobacco.

Loài hoa này được cho là có thể giảm các bệnh về đường hô hấp và giúp cai thuốc lá. Tuy nhiên, chúng lại có thể khiến người sử dụng bị buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, run rẩy tay chân, nhịp tim mạnh, co giật, hạ thân nhiệt, hôn mê và thậm chí là tử vong.

11. Chất Methylsynephrine, cũng còn có tên khác là Oxilofrine, P-hydroxyephedrine, Oxyephedrine, 4-HMP

Chất này được sử dụng như một chất giúp giảm cân, tăng sức mạnh, cải thiện hiệu suất tập luyện thể thao. Tuy nhiên, chất này cũng gây ra rối loạn nhịp tim, trụy tim, và đặc biệt nguy hiểm khi sử dụng chung với những chất kích thích khác.

12. Tinh dầu bạc hà hăng, hay còn gọi là Pennyroyal Oil, Hedeoma Pulegioides, Mentha pulegium

Tinh dầu bạc hà hăng được cho là có thể giúp cải thiện các vấn đề về hô hấp, giảm rối loạn tiêu hóa. Nhưng dùng dược thảo này có thể gặp những nguy hiểm như suy gan, suy thận, tổn thương hệ thần kinh, co giật và có thể gây chết người.

13. Men gạo đỏ, còn được gọi là Monascus Purpureus.

Men gạo đỏ được quảng cáo là giúp giảm cholesterol có hại (LDL), ngăn ngừa bệnh tim. Nhưng sử dụng men gạo đỏ có thể gây hại cho thận, gan, gây co thắt cơ, rụng tóc, làm tăng tác động và tác dụng phụ của thuốc giảm cholesterol.

14. Axit Usnic có trong các loài địa y Beard Moss, Tree Moss hay Usnea

Nổi tiếng với khả năng giúp giảm cân, giảm đau nhức. Tuy nhiên, chất này có thể gây tổn thương gan.

15. Vỏ cây Yohimbe, còn có tên khác là: Johimbi, Pausinystalia Yohimbe, Yohimbine, Corynanthe Johimbi.

Được quảng cáo là tăng cường ham muốn tình dục, trị rối loạn cương dương, trị trầm cảm và béo phì. Tuy nhiên, vỏ cây này có chứa độc tố gây tăng huyết áp, làm tim đập mạnh, nhức đầu, co giật, tổn thương gan, thận, gây rối loạn nhịp tim, hoảng loạn và có thể dẫn đến tử vong.

Nếu bạn đang sử dụng những loại thực phẩm bổ sung trên hay các thực phẩm chức năng được chiết xuất từ chúng, hãy ngưng sử dụng ngay lập tức và gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình.

Minh Bảo – Theo Consumer Reports

Chủ đề khác