VnReview
Hà Nội

Chế tạo pin Lithium-ion mới giúp sạc xe điện trong vòng 10 phút

Các kỹ sư tại Đại học bang Pennsylvania (Hoa Kỳ) đã phát triển loại pin Lithium-ion mới có thể sạc trong 10 phút, giúp xe điện chạy liên tục quãng đường trên 200 dặm (hơn 300km).

Ảnh: Chao-Yang Wang

Các nhà nghiên cứu cho biết, hiện các loại pin Lithium-ion trên thị trường khó có thể đạt tốc độ sạc nhanh như vậy. Bởi ở nhiệt độ 20 - 30°C, tốc độ sạc quá nhanh có thể gây ra hiện tượng mạ lithium, hay sự hình thành của lithium kim loại xung quanh cực dương. Hiện tượng trên sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động và tuổi thọ của pin chỉ sau 60 lần sạc. Trong khi pin lithium thông thường được sạc và xả ở cùng nhiệt độ, nhóm nghiên cứu nhận thấy họ có thể tránh vấn đề mạ lithium nhờ phương án sạc pin ở nhiệt độ cao 60 độ C trong vài phút, sau đó xả ở nhiệt độ thấp hơn.

Chao-Yang Wang - kỹ sư cơ khí tại bang Pennsylvania chia sẻ, ngoài việc sạc nhanh, thiết kế pin Lithium-ion mới còn cho phép giới hạn thời gian phơi sáng của pin ở nhiệt độ sạc cao, từ đó kéo dài tuổi thọ của pin.

Trong một thử nghiệm gần đây, nhóm nghiên cứu cho biết pin Lithium-ion mới có thể trải qua 1.700 chu kỳ sạc/xả mà không giảm hiệu suất hoạt động.

Nhóm nghiên cứu cho rằng sản phẩm pin Lithium-ion mới sẽ dễ dàng phổ biến bởi các thành phần cấu tạo nên pin Lithium-ion mới đều có sẵn và chi phí khá rẻ. "Chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu phát triển loại pin giúp sạc đầy xe điện trong vòng 5 phút", Chao-Yang Wang nói.

Theo VietQ

Chủ đề khác