VnReview
Hà Nội

Khuyến khích các đơn vị ngoài quân đội tham gia nghiên cứu phục vụ quốc phòng

Tại Hội nghị định hướng nghiên cứu khoa học công nghệ (KHCN) trong Bộ Quốc phòng (BQP) ngày 12/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự nỗ lực của BQP trong công tác liên quan đến nghiên cứu KHCN quân sự. Quân đội đã có các công trình nghiên cứu, tiếp thu học hỏi các CN tiên tiến để làm chủ nhiều lĩnh vực khó với trình độ kỹ thuật cao, một số CN ngang tầm thế giới.

Phó Thủ tướng đồng ý với một số kiến nghị của BQP, trong đó có việc khuyến khích các đơn vị ngoài quân đội tham gia nghiên cứu phục vụ quốc phòng; đổi mới cơ chế tài chính để sản xuất các sản phẩm lưỡng dụng…

Khuyến khích các đơn vị ngoài quân đội tham gia nghiên cứu phục vụ quốc phòng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (hàng trên, ngoài cùng bên phải)

Nói về các nhiệm vụ nghiên cứu KHCN mang tính lưỡng dụng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh yêu cầu phải đổi mới cơ chế quản lý kinh phí nghiên KH; có cơ chế kinh tế khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào KHCN trong ngắn hạn và dài hạn sẽ được hưởng lợi ích vật chất trực tiếp (thuế, tài chính, đất đai) và cả tinh thần thông qua các hình thức tôn vinh… Vì vậy, những chương trình, đề tài "hạt nhân" của KH kỹ thuật quân sự, KH lưỡng dụng sẽ góp phần tháo gỡ những vướng mắc trong cơ chế quản lý hoạt động nghiên cứu KHCN hiện nay.

Phó Thủ tướng giao Bộ KH&CN, BQP và các đơn vị liên quan xây dựng, lựa chọn những chương trình, nhiệm vụ KHCN lưỡng dụng, đặc biệt là những ngành tiềm năng của cách mạng CN 4.0, trong đó chú trọng không gian mạng và không gian vũ trụ.

"Làm chủ KHCN, tiến tới làm ra các sản phẩm mới phục vụ quốc phòng, an ninh và cho phát triển kinh tế-xã hội phải bằng việc cụ thể và đột phá từ Quân đội. Các đồng chí chọn việc, chọn nhiệm vụ, xây dựng cơ chế điều phối mang màu sắc "kỷ luật là sức mạnh", chỉ đạo thực hiện thống nhất các đơn vị trong quân đội và dân sự, đi cùng với đó là cơ chế bảo đảm tài chính đặc thù, theo tinh thần chỉ quản kết quả nghiên cứu cuối cùng", Phó Thủ tướng nói.

Theo baochinhphu.vn

Chủ đề khác