Nghiên cứu: Trai hay gái cũng đều giỏi toán như nhau

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học phương Tây đã phản bác lại quan điểm trước đây cho rằng, phụ nữ không thể giỏi toán được như đàn ông.

Từ lâu, mọi người thường không đánh giá cao phụ nữ trong cách lĩnh vực như công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) vì sự khác biệt về mặt sinh học ảnh hưởng đến kỹ năng toán học của họ.

Tuy nhiên theo các nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí NPJ Science of Learning, bộ não của phụ nữ và đàn ông đều như nhau.

Theo Newsweek, nghiên cứu được thực hiện trên 104 trẻ em trong độ tuổi từ 3-10 tuổi và 55 trong số đó là trẻ em gái. Những đứa trẻ đã xem một đoạn video giáo dục có các khái niệm toán học như đếm và cộng, trong khi đó, họ cũng lập biểu đồ hoạt động của não bộ bằng máy quét MRI. Nhóm sau đó tiến hành so sánh tất cả các kết quả quét để tìm ra câu trả lời cho thắc mắc ban đầu.

Để so sánh hoạt động của não bộ trẻ em với người lớn, nhóm nghiên cứu đã yêu cầu 38 người đàn ông và 25 người phụ nữ xem các video tương tự và sử dụng máy quét MRI để kiểm tra.

Theo dữ liệu thu thập được cho thấy, không có sự khác biệt đáng kể giữa chức năng hoặc sự phát triển não bộ của trẻ. Và cả trẻ gái và trai đều có chức năng não bộ tương đương nhau.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng xem xét kết quả của bài kiểm tra khả năng toán học do 97 trẻ em trong độ tuổi từ 3-8 tuổi và 50 trong số đó là các bé gái. Kết quả cả hai trẻ gái và trai đều thực hiện các thử thách tốt như nhau, bất kể tuổi tác.

Đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ: "Quá trình xử lý thần kinh của trẻ nhỏ bao gồm một nhóm không đồng nhất hơn là hai nhóm có sự khác biệt về giới tính. Trên thực tế, bé gái và bé trai cho thấy mức độ trưởng thành của hệ thống thần kinh tương đương nhau. Quá trình xử lý thần kinh liên quan đến phát triển tư duy toán học cũng có tốc độ phát triển tương tự nhau ở bé trai và bé gái".

Nhóm tác giả khẳng định, bằng chứng trên có thể sẽ phản bác lại các quan điểm trước đây cho rằng, sự khác biệt về giới tính có thể ảnh hưởng đến năng lực của phụ nữ trong khối ngành STEM.

Trong giai đoạn 2015-2016, phụ nữ chỉ chiếm 35,5% số sinh viên theo đuổi ngành STEM ở Mỹ, 32,6% theo đuổi các khóa học thạc sỹ và 33,7% ở cấp độ tiến sỹ.

Jessica Cantlon, giáo sư khoa học thần kinh tại Đại học Carnegie Mellon, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu khẳng định: "Khoa học không bao giờ song hành với tín ngưỡng dân gian. Chúng tôi thấy rằng bộ não của trẻ hoạt động tương tự bất kể giới tính của chúng vì vậy hi vọng chúng ta có thể xác định lại những kỳ vọng về những gì trẻ em có thể làm được đối với toán học".

Cantlon cho rằng, chính niềm tin mù quáng của xã hội đang tạo ra sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận khoa học nói chung và toán học nói riêng của phụ nữ.

Alyssa Kersey, học giả tại khao tâm lý học thuộc Đại học Chicago cũng đồng quan điểm khi cho rằng, bộ óc của hai giới trên thực tế hoàn toàn tương đồng và sự khác biệt không hề lớn.

Hồi đầu năm nay, một nhóm các nhà nghiên cứu độc lập đã kết luận các bé gái sẽ đạt điểm toán và khoa học cao hơn trong thời gian dài. Nhóm nghiên cứu nhận thấy, các sinh viên nữ có khả năng duy trì thành tích ổn định hơn trong thời gian dài khi so sánh với nam giới. Điều này cho thấy, kỹ năng mới là yếu tố quyết định hàng đầu.

Đồng tác giả nghiên cứu Matthijs Oosterveen, nhà nghiên cứu tại Đại học Erasmus Rotterdam nhấn mạnh, nghiên cứu đã phần nào minh chứng tài năng của phụ nữ và đó là điều đáng được công nhận. Đây cũng sẽ là những bằng chứng đối trọng với các định kiến về giới tính trước đây.

Tiến Thanh