VnReview
Hà Nội

Bé trai 9 tuổi hai tháng nữa sẽ tốt nghiệp đại học

Một thần đồng đến từ Bỉ đang trong quá trình học lấy bằng cử nhân ở tuổi thứ 9.

Theo CNN, Laurent Simons đang học ngành kỹ thuật điện tại Đại học Công nghệ Eindhoven (TUE) - một khóa học khó khăn ngay cả đối với sinh viên ở độ tuổi tốt nghiệp trung bình. Các giảng viên nhà trường mô tả em "đơn giản là phi thường" và cậu bé – với chỉ số IQ ít nhất là 145 - đang trong quá trình hoàn thành chương trình học vào tháng 12 tới đây.

Cha cậu bé cho biết sau đó Laurent dự định theo học một chương trình tiến sĩ về kỹ thuật điện, đồng thời học lấy bằng y khoa.

Bé trai 9 tuổi hai tháng nữa sẽ tốt nghiệp đại học

Thần đồng Bỉ Laurent Simons

Cha mẹ cậu bé, Lydia và Alexander Simons, cho biết họ từng nghĩ ông bà của Laurent đã phóng đại khi nói rằng bé có năng khiếu, nhưng khi các giáo viên sớm nhận ra bé có một điều rất đặc biệt thì họ mới tin. Để phát huy hết khả năng của Laurent, giáo viên đã giao cho em thực hiện liên tục các bài kiểm tra này rồi đến bài kiểm tra khác. Điều kỳ diệu là em đều vượt qua một cách xuất sắc.

Cha mẹ Laurent là bác sĩ, và cho đến nay họ không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về lý do tại sao con trai học có khả năng học hỏi nhanh như vậy. Mẹ bé chỉ tiết lộ nửa đùa nửa thật "Tôi đã ăn rất nhiều cá trong suốt thai kỳ".

Trường Đại học Công nghệ Eindhoven đã cho phép Laurent hoàn thành khóa học của mình nhanh hơn các sinh viên khác. Điều đó không có gì là bất thường với nhà trường bởi những sinh viên đặc biệt có lý do chính đáng để điều chỉnh sắp xếp một lịch trình. Giám đốc chương trình cử nhân nhà trường ca ngợi bé là sinh viên nhanh nhất họ từng có, "Cậu bé không chỉ siêu thông minh mà còn là người rất biết thông cảm, chia sẻ".

Trả lời phỏng vấn CNN, Laurents cho biết môn học bé yêu thích là kỹ thuật điện và cũng sẽ "nghiên cứu một chút về y học".

Sự tiến bộ của bé đã ngay lập tức được chú ý và các trường đại học danh tiếng trên thế giới đang tìm đến với em, mặc dù gia đình của Laurent cho biết sẽ không bị lôi cuốn vào việc chọn trường nào để cho bé theo học bằng tiến sĩ.

"Việc hấp thụ thông tin không phải là vấn đề đối với Laurent", cha bé nói. "Tôi nghĩ điều quan trọng với bé là nghiên cứu và áp dụng kiến thức để khám phá những điều mới".

Trong khi Laurent rõ ràng có thể học nhanh hơn hầu hết, cha mẹ bé rất thận trọng để bé không quá tự mãn hoặc già trước tuổi. "Chúng tôi không muốn bé trở nên quá nghiêm túc. Con làm bất cứ điều gì mình thấy thích", ông Alexander nói. "Chúng tôi cần tìm một sự cân bằng giữa việc là một đứa trẻ và tài năng của bé".

Laurent cho biết cậu thích chơi với chú chó Sammy và chơi điện thoại, giống như nhiều đứa trẻ khác. Tuy nhiên, không giống như hầu hết những đứa trẻ 9 tuổi, bé đã tìm ra những gì mình muốn làm với cuộc sống của mình: phát triển các cơ quan nhân tạo.

Laurent sẽ phải hoàn thành bằng cử nhân và chọn tổ chức học thuật nào sẽ đóng vai trò hướng dẫn cho giai đoạn tiếp theo. Nhưng trước hết, bé dự định sẽ đi nghỉ ở Nhật Bản để nghỉ ngơi và chắc chắn đây là phần thưởng rất xứng đáng dành cho bé.

Hồng Thúy

Chủ đề khác