Công nghệ bồn cầu mới tiết kiệm nước đến 50%

Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa tìm ra một phương pháp giúp tiết kiệm lượng nước xả bồn cầu tới 50%.

Nghiên cứu được công bố ngày 18/11 trên tạp chí Nature Sustainability mô tả việc ứng dụng lớp phủ sinh học, chống thấm và chống khuẩn xịt vào thành bồn cầu. Ở lần xịt đầu tiên, một lớp phủ sẽ được tạo ra từ các polyme ghép phân tử, tạo bề mặt mịn và không thấm chất lỏng. Lớp xịt này khi khô sẽ làm hình thành các phân tử trông giống như những sợi lông nhỏ, với đường kính mỏng hơn khoảng 1 triệu lần so với lông của con người. Sau đó, lần phun thứ hai sẽ phủ thêm một lớp dầu nhờn mỏng xung quanh những "sợi lông" đó để tạo ra một bề mặt siêu trơn.

Công nghệ bồn cầu mới tiết kiệm nước đến 50%

"Khi chúng tôi xịt lớp phủ đó lên một nhà vệ sinh trong phòng thí nghiệm và đổ phân tổng hợp vào đó, nó (phân tổng hợp) trượt xuống hoàn toàn và không dính chút nào vào bồn cầu", Wang Jing, một trong các tác giả của nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học ước tính rằng lớp phủ có thể tồn tại trong khoảng 500 lần xả nhà vệ sinh thông thường trước khi cần xịt lại.

Việc phun 2 lớp phủ chỉ mất chưa đầy năm phút để tạo ra một bề mặt trơn trượt và nó đẩy lùi vi khuẩn, đặc biệt là những vi khuẩn lây lan các bệnh truyền nhiễm và mùi khó chịu, theo nghiên cứu.

Ngọc Bích theo Xinhua