VnReview
Hà Nội

Không phải Mỹ hay Nga, Trung Quốc mới là nước phóng nhiều tên lửa không gian nhất thế giới.

Chỉ trong năm nay, đã có hơn 26 tàu tên lửa được Trung Quốc phóng vào quỹ đạo.

Trong thời gian gần đây, đã có nhiều thông tin trong và ngoài Trung Quốc đề cập đến một số tham vọng mang tính dài hạn của chương trình không gian nước này, bao gồm kế hoạch thiết lập một khu kinh tế liên không gian Trái Đất – Mặt Trăng vào năm 2020, và nếu kế hoạch thành công, sẽ là tiền đề cho chính quyền Bắc Kinh ban hành các quy tắc ứng xử đối với công cuộc thám hiểm không gian trong tương lai.

Những tin tức này làm dấy lên mối nghi ngờ vể năng lực thực sự của công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc, đặt câu hỏi liệu quốc gia đã từng có 6 chuyến bay đưa phi hành gia vào không gian trong 16 năm qua, có thể đủ khả năng xây dựng một trạm không gian quỹ đạo tầm thấp – là trạm trung chuyển cho các chuyến bay thám hiểm đến Mặt Trăng hay trở về từ sao Hỏa – trong vòng một hoặc hai thập kỷ tới hay không. Tuy nhiên dù thế nào đi nữa, rõ ràng hiện tại chính phủ Trung Quốc đã đặt ra một chiến lược dài hạn và bước đầu thực hiện nhằm trở thành một đất nước đi đầu toàn cầu trong lĩnh vực thám hiểm không gian.

Và thật sự, Trung Quốc hoàn toàn có khả năng đạt mục tiêu này.

Báo cáo từ Space Lauch cho biết, trong năm 2018, Trung Quốc đã thực hiện thành công 39 lượt phóng tàu tên lửa vào không gian, vượt mức kế hoạch đề ra (35 lượt phóng), nhiều hơn so với Mỹ (29 lượt) và Nga (20 lượt) trong cùng năm – cột mốc đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc dẫn đầu thế giới về số lượt phóng tên lửa vào quỹ đạo thành công.

Năm nay, Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục là "đầu tàu" của thế giới, khi vào chủ nhật tuần này, tên lửa không gian thứ 27 của họ sẽ được phóng lên quỹ đạo, theo sau bởi Nga (19) và Mỹ (16). Mặc dù thời gian vẫn còn hơn một tháng nữa, tuy vậy Mỹ chỉ có thể phóng thêm tối đa thêm 6 tên lửa không gian trong năm nay mà thôi.

Tuy nhiên, công bằng mà nói thì chương trình phóng tên lửa vũ trụ của Trung Quốc vẫn thường xuyên gặp một số trục trặc lớn. Các cơ quan không gian nước này vẫn đang cố gắng đưa tên lửa Long March 5 quay trở lại bệ phóng sau khi gặp vấn đề ở lần phóng thứ hai vào tháng 7/2017. Trong năm 2018 và 2019, Trung Quốc có 3 lần phóng tên lửa thất bại, trong khi con số này với Mỹ và Nga là 1 lần.

Mỹ giảm tần suất phóng thử nghiệm tàu tên lửa không gian

Mỹ lui xuống vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng các nước có số lượng phóng tên lửa không gian nhiều nhất năm 2019, nguyên nhân phần lớn đến từ việc hoạt động của các tập đoàn tên lửa trong năm nay đã suy giảm khá đáng kể, tiêu biểu như SpaceX và United Lauch Alliance. Năm 2018 SpaceX đã phóng thành công 21 tàu tên lửa vào vũ trụ, tuy nhiên trong năm nay tần suất phóng lại giảm gần một nửa (11 tàu). Dự kiến thời gian cuối năm, công ty sẽ tiến hành thêm một loạt các nhiệm vụ không gian, bao gồm tiếp tế cho trạm vũ trụ vào đầu tháng 12, phóng vệ tinh thương mại và bổ sung các vệ tinh Starlink theo kế hoạch đã định sẵn của công ty.

United Lauch Alliance cũng vừa mới ra mắt hai hệ thống đẩy Delta IV-Medium trong năm nay, gồm Delta IV-Heavy và Atlas V. Công ty có kế hoạch phóng tàu vũ trụ Boeing Starliner vào không gian vào khoảng cuối tháng 12, với sự hỗ trợ của tên lửa Atlas V.

Quang Minh

Chủ đề khác