VnReview
Hà Nội

FBI ước giá như hành động nhanh hơn trước khi Trung Quốc kịp đánh cắp tài sản trí tuệ

Một báo cáo vừa được FBI trình trước Thượng viện Mỹ bày tỏ sự tiếc nuối trước việc không thể kịp thời ngăn chặn Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của nước Mỹ, đồng thời cam kết sẽ hành động quyết liệt hơn nữa.

Nhà khoa học Trung Quốc tuồn công nghệ pin tỷ đô của Mỹ về cho công ty Trung Quốc

Theo Reuters, một quan chức cấp cao của Cục điều tra liên bang (FBI) tuyên bố trước Thượng Viện Mỹ hôm thứ Ba (19/11) cho biết, FBI muốn hành động nhanh hơn trước khi Trung Quốc kịp tuyển dụng các nhà nghiên cứu tại Mỹ để chuyển giao các tài sản trí tuệ từ phòng thí nghiệm của Mỹ.

Đáp trả lại động thái trên, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảng Sảng cho rằng nước này đã nhiều lần khẳng định Washington đang phóng đại vấn đề này vì lý do chính trị và yêu cầu lời bình luận rõ ràng của FBI. Đồng thời Cảng Sảng còn khẳng định phía Mỹ cần loại bỏ tâm lý chiến tranh lạnh.

Trong khi đó, John Brown, trợ lý giám đốc thuộc phòng phản gián tại FBI thừa nhận các cơ quan liên bang Mỹ đã phản ứng quá chậm khi Trung Quốc tuyển dụng các nhà nghiên cứu của Mỹ. Điều này vô tình khiến người nộp thuế tại Mỹ đang tài trợ cho sự phát triển của nền kinh tế và quân đội Trung Quốc.

Brown chia sẻ: "Với những hiểu biết hiện nay về mối đe dọa từ các kế hoạch của Trung Quốc, chúng tôi ước rằng chúng tôi đã có thể hành động nhanh chóng toàn diện hơn trong quá khứ. Nhưng giờ là lúc để giải quyết vấn đề đó".

Các thượng nghị sỹ Mỹ gần đây đã có những động thái gây sức ép đối với các quan chức Quỹ khoa học quốc gia, Viện Y tế quốc gia và Bộ năng lượng, Bộ ngoại giao Mỹ về việc tìm ra một giải pháp để chống lại nguy cơ Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ.

Thượng nghị sỹ Maggie Hassan khẳng định: "Tôi hy vọng đây sẽ là một trong những bước đi đầu tiên của chúng tôi nhằm xây dựng một chiến lược quốc gia chống lại nguy cơ đánh cắp tài sản trí tuệ. Bởi rõ ràng Trung Quốc đã có một chiến lược đánh cắp tinh vi và chúng ta cần có chiến lược tự bảo vệ mình".

Bên cạnh đó, thượng nghị sĩ Rob Portman, chủ tịch tiểu ban đảng Cộng hòa và thượng nghị sỹ Tom Carper thuộc đảng Dân chủ cho biết sẽ sớm viết luật để chấm dứt tình trạng này.

Trước đó bất chấp thông báo của Trung Quốc vào năm 2008 về kế hoạch Thousand Talents Plan (tạm dịch Kế hoạch ngàn người tài) nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh công nghệ, kinh tế… nhờ việc thu hút các chuyên gia, doanh nhân, nhà nghiên cứu từ nước ngoài về nước để cống hiến. Kế hoạch ban đầu của chương trình là khoảng 2 ngàn người nhưng cho đến năm 2017, con số đã lên 7 ngàn người. Đáng tiếc FBI đã không hề chú ý đến chương trình này ở Trung Quốc.

Từ lâu, Washington luôn cho rằng, Bắc Kinh đã dùng một số cách bất hợp pháp để nhanh chóng có được những tiến bộ công nghệ của Mỹ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu bùng phát cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Tất nhiên phía Trung Quốc luôn có thái độ phản đối rất kịch liệt. Người phát ngôn Bộ ngoại giao nước này từng nhiều lần tuyên bố cáo buộc Trung Quốc ăn cắp bí mật thương mại và tài sản trí tuệ là không có căn cứ. Người phát ngôn này thậm chí còn khẳng định, việc tăng cường hợp tác và truyền thông trong khoa học và công nghệ luôn mang đến lợi ích cho cả hai quốc gia chứ không riêng gì Trung Quốc.

Tiến Thanh

Chủ đề khác