VnReview
Hà Nội

Chó và mèo có thể hết ghét nhau?

Có một cái gì đó không bình thường về hình ảnh chó và mèo khoác tay nhau thân thiết dưới đây. Trong suy nghĩ của mọi người, con mèo phải cào vào mặt con chó, hoặc con chó nhe nanh đuổi con mèo đang cố trèo lên cây để trốn.

Chó và mèo có thể hết ghét nhau?

Mèo và chó thực sự không ưa gì nhau và đó là một bản năng bẩm sinh, có nghĩa là cả hai sẽ chiến đấu với nhau cho đến khi có một trong hai con phải bỏ chạy. Nhưng lòng thù hận lẫn nhau của chúng có gì đó sâu sắc hơn là bản năng săn mồi đơn giản, vì cả hai loài động vật này đều ăn thịt. Chúng ta hãy cùng phân tích tại sao chó mèo ghét nhau ở dưới đây.

Ban đầu đánh nhau giành thực phẩm

Chó và mèo trước đây không được chăm sóc tốt như ngày nay. Nhiều năm trước, chó và mèo đi lạc, lang thang trên đường phố để tìm kiếm những mảnh vụn thức ăn để sinh tồn, theo Tiến sĩ John Bradshaw thuộc Khoa học Thú y, Đại học Bristol (Anh).

Chó có nguồn gốc từ chó sói nên khi hai con chó đối mặt với nhau để giành thức ăn, theo bản năng tự nhiên một con sẽ tự nhiên lùi bước nếu cảm thấy đối thủ chiếm ưu thế hơn. Trong khi đó mèo là hậu duệ của những kẻ săn mồi đơn độc và không phải là động vật sống theo đàn, chúng thường thận trọng khi tiếp cận thức ăn nhưng nhiều khả năng không thể lùi bước một khi đã đưa ra quyết định không bỏ chạy. Kết quả là khi chó vào mèo đụng độ, chúng chiến đấu như "chó với mèo".

Những trận đánh chó và mèo thường rất ầm ĩ

Cả hai con vật sẽ cố gắng đe dọa bất kỳ đối thủ nào bằng tiếng sủa, gầm gừ, rít hoặc khạc. Điều này có nghĩa là các trận đánh giữa chó và mèo thường ồn ào, thu hút sự chú ý.

Có phải chó và mèo là kẻ thù tự nhiên?

Nếu có cơ hội, hầu hết những con chó sẽ ăn mèo con và đuổi theo bất cứ thứ gì chạy (kể cả mèo). Điều này có nghĩa là mèo mẹ sẽ có bản năng tự nhiên cố gắng dọa chó để ngăn chúng đến gần.

Vì vậy, có, hai loài chó và mèo có thể được gọi là thiên địch.

Liệu điều này sẽ thay đổi?

Cả chó và mèo đều có thể cùng tồn tại hài hòa với động lực đúng đắn. Khi lớn lên, chó con và mèo con trải qua giai đoạn được dạy cách cư xử. Đây là khi chúng học cách nhận ra mẹ chúng, cách tương tác với các thành viên của loài, con người - và, khi cần thiết, với mèo hoặc chó. Trong giai đoạn này, chúng sẽ học cách cùng tồn tại với "kẻ thù". Giai đoạn này thường ở mức từ 5-12 tuần đối với chó con và 4-8 tuần đối với mèo con.

Mặt trái là nếu con mèo hoặc con chó có một trải nghiệm khó chịu trong thời gian này, sự thù hận có thể phát triển và kéo dài suốt đời chúng.

Hồng Thúy theo Metro

Chủ đề khác