VnReview
Hà Nội

Đô thị càng xanh, sạch càng giúp giảm nguy cơ chết sớm

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Tây ban Nha, việc được tiếp cận không gian xanh được cho ảnh hưởng rất lớn đến nguy cơ tử vong của người dân ở đô thị.

Phần lớn dân số thế giới hiện nay đang sống ở các khu đô thị lớn, tuy nhiên các vấn đề như ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng trực tiếp đến người dân nơi đây. Đó cũng là lý do người dân ở đô thị dễ mắc các bệnh lý hô hấp hoặc các căn bệnh nguy hiểm khác hơn người dân ở nông thôn.

Để đánh giá ưu và nhược điểm của không gian xanh, các nhà nghiên cứu đã xem xét chín nghiên cứu trước đây liên quan đến hơn 8 triệu người ở 7 quốc gia. Nhóm tác giả tin rằng, đây là một nghiên cứu rất quan trong vì hơn một nửa dân số thế giới đang sống ở các đô thị lớn.

Những nghiên cứu trước đây trong quá khứ cho thấy, không gian xanh đem tới rất nhiều điểm tích cực, ví dụ như khuyến khích mọi người tập thể dục, tăng cường sức khỏe tinh thần và thể chất.

Dữ liệu tổng hợp từ các quốc gia như Canada, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Úc và Ý tiết lộ, không gian xung quanh nhà càng có nhiều màu xanh, người dân càng ít có nguy cơ chết sớm vì bệnh tật.

Đồng tác giả Mark Nieuwenhuijsen đồng thời là giám đốc Sáng kiến ​​Quy hoạch Đô thị, Môi trường và Sức khỏe tại Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona chia sẻ với trang Newsweek: "Nghiên cứu này cho thấy, có một không gian xanh trong vùng đệm quanh nhà đem lại rất nhiều lợi ích. Không gian xanh rất tốt và quan trọng đối với sức khỏe và các thành phố nên có một mảng xanh nhất định, khoảng 20-30%".

Đô thị ngột ngạt, chen chúc toàn người rất cần những mảng xanh để con người lấy lại được trạng thái cân bằng

Nieuwenhuijsen chia sẻ thêm: "Bên cạnh sức khỏe, không gian xanh cũng rất quan trọng trong việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, giảm hiệu ứng đảo nhiệt ở các thành phố và tham gia vào quá trình cô lập carbon".

Ông cũng nhấn mạnh những lợi ích như cải thiện sức khỏe tinh thần, hoạt động thể chất và nâng cao khả năng giao tiếp xã hội cho mọi người nếu được sống trong không gian xanh. Cụ thể Nieuwenhuijsen trích dẫn một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Scientific Reports khẳng định, bạn sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ việc tới thăm một không gian xanh ít nhất 2 giờ/tuần.

Theo đó, nghiên cứu trên được thực hiện từ hơn 19,8 ngàn người và họ được hỏi những câu hỏi đại loại như thời gian họ ở ngoài trời bao lâu mỗi tuần. Những người dành ít nhất 120 phút ở ngoài trời chia sẻ họ có sức khỏe và thể trạng tốt hơn đáng kể so với những người không có điều kiện tiếp xúc nhiều với thiên nhiên.

Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí The Lancet Planetary Health mới đây.

Tiến Thanh theo Newsweek

Chủ đề khác