VnReview
Hà Nội

Vì sao con người không thể ăn cỏ?

Không có gì thoảng mùi ngọt ngào như một bãi cỏ mới cắt vào mùa hè. Mùi hương có thể kéo dài hàng giờ. Hẳn có lúc bạn nghĩ rằng, tại sao không thể mang tất cả những cụm cỏ mới cắt non tươi và hương vị tuyệt vời vào một món salad?

Rốt cuộc, cỏ có màu xanh, giống như rau diếp, bông cải xanh và rau bina. Cỏ hẳn phải tốt cho sức khỏe, phải không?

Không hẳn vậy. Nói thẳng ra, bạn có thể ăn cỏ. Nó tự nhiên và không độc hại. Tuy nhiên, không có lý do gì để ăn cỏ - trừ khi bạn muốn bị bệnh. Chỉ cần hỏi các giáo dân của một nhà thờ Nam Phi.

Vào năm 2014, mục sư của họ đã cho họ ăn cỏ để "gần gũi với Chúa hơn". Tuy nhiên, nhiều người sau khi ăn cỏ đã phải vào nhà vệ sinh và nôn mửa.

Một số người Nam Phi đã ăn cỏ theo lời một mục sư. Tuy nhiên, nhiều người sau khi ăn cỏ đã phải vào nhà vệ sinh và nôn mửa.

Hơn nữa, ăn cỏ không mang lại giá trị dinh dưỡng cho con người giống như với bò, dê, hươu và cừu. Những loài này và động vật nhai lại có hệ thống tiêu hóa đặc biệt, bao gồm dạ dày bốn buồng, cho phép chúng tiêu thụ và chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cỏ.

Con người chúng ta không có dạ dày như vậy. Điều đó có nghĩa là cỏ không được tiêu hóa trong ruột của chúng ta. Nếu chúng ta ăn nhiều, rất có thể chúng ta sẽ nôn hoặc tiêu chảy. Ăn ít, chúng ta có thể sẽ không sao. Thêm vào đó, ăn cỏ không tốt cho răng của con người. Cỏ chứa rất nhiều silica, thành phần chính trong nhiều loại đá bao gồm thạch anh và sa thạch.

Ăn cỏ còn làm mòn men răng. Bò, dê và cừu không gặp vấn đề này. Trong số các thuộc tính nha khoa khác, các con vật này nhai cỏ theo chuyển động từ bên này sang bên kia. Răng hàm của chúng xé cỏ thành những mảnh nhỏ, giúp dễ tiêu hóa. Động vật nhai lại cũng có răng luôn phát triển. Điều đó có nghĩa là chúng có thể thay thế bề mặt bị mòn khá nhanh.

Theo trang How stuff works, thật thú vị là có một giai đoạn trong lịch sử con người có thể tiêu hóa cỏ. Đó là khoảng 3,5 triệu năm trước. Người anh em họ xa của chúng ta, có lông nhiều hơn chúng ta, người Australopithecus bahrelghazali có hàm răng rất phù hợp với nhiệm vụ ăn cỏ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác