VnReview
Hà Nội

Khí thải carbon sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay

Khí đốt tự nhiên, mà các công ty nhiên liệu hóa thạch tiếp thị như một loại nhiên liệu sạch có thể tái tạo, là nguồn năng lượng đang phát triển nhanh nhất. Năng lượng tái tạo cũng đang tăng lên. Trong khi đó, Mỹ và Châu Âu cũng sử dụng ít than hơn. Nhưng theo nghiên cứu mới, lượng khí thải carbon trên thế giới vẫn sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay.

Theo Gizmodo, Dự án Carbon toàn cầu về phát thải carbon năm 2019 vừa công bố Dữ liệu nghiên cứu môi trường, Biến đổi khí hậu tự nhiên và Khoa học hệ thống trái đất. Nghiên cứu cho thấy lượng khí thải carbon từ nhiên liệu hóa thạch đã tăng liên tiếp trong ba năm.

Tin tốt (nếu có thể gọi như vậy) là tốc độ tăng trưởng đang chậm lại. Phát thải năm ngoái đã tăng 2,1%, nhưng năm nay là 0,6%. Nhưng điều đó không nên là nguyên nhân chúng ta có thể ăn mừng. Mức carbon trong khí quyển vẫn đang đạt mức cao kỷ lục, và các nhà nghiên cứu dự đoán mức carbon sẽ đạt trung bình mật độ 410 ppm trong năm nay. Ppm là một đơn vị đo lường, chỉ tỷ lệ của lượng một chất trong tổng số lượng của hỗn hợp chứa chất đó. Ở đây, carbon đạt 410 ppm nghĩa là số lượng carbon trong không khí là 410 phần trên 1 triệu

Chắc chắn đã có những thay đổi trong hệ thống năng lượng toàn cầu. Than, chẳng hạn, đang suy giảm, đặc biệt là ở châu Âu và Hoa Kỳ. Tổng lượng khí thải carbon từ than giảm khoảng 0,9% trong năm nay, điều này nghe có vẻ tuyệt vời, đốt nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm nhất về carbon. Vấn đề là sự suy giảm đã lớn hơn nhiều do sự gia tăng khí thải từ việc mở rộng dầu mỏ và, thậm chí còn hơn thế, khí đốt tự nhiên.

"Vì là nguồn cung cấp lớn hơn và giá rẻ hơn, việc sử dụng khí đốt tự nhiên đã tăng lên, cùng với đó là sự gia tăng 2,6% lượng khí thải carbon dioxide trong năm 2019", ông Rob Jackson, giáo sư của Đại học Stanford, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết. Trên thực tế, việc sử dụng khí đốt tự nhiên gia tăng chiếm 60% mức tăng phát thải hóa thạch trong những năm gần đây.

Báo cáo không nói về khí mê-tan, một loại khí nhà kính mạnh hơn khoảng 120 lần so với carbon dioxide, mà quá trình xử lý và vận chuyển khí tự nhiên đã làm mê-tan rò rỉ vào khí quyển.

Năng lượng tái tạo cũng tương tự với khí đốt tự nhiên. Việc tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo không cắt giảm phát thải vì chúng được sử dụng để cung cấp nhiều năng lượng hơn thay vì thay thế năng lượng dựa trên hóa thạch. Ví dụ, tại Hoa Kỳ, khi than giảm, sự gia tăng năng lượng mặt trời và năng lượng gió chỉ thay thế được 1/6 năng lượng than bị mất.

Báo cáo được công bố vào ngày thứ ba của sự kiện đàm phán về khí hậu quốc tế của Liên hợp quốc. Sự kiện quy tụ các nhà lãnh đạo từ 200 quốc gia đến Madrid.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các quốc gia nên thúc đẩy giao thông công cộng, đi xe đạp an toàn và xe điện kết hợp với điện tái tạo. Hàng triệu mạng sống được cứu mỗi năm nhờ không khí sạch hơn thông qua các nguồn năng lượng xanh.

Ngoài ra, không chỉ các nhà hoạch định chính sách, mà với tất cả mọi người, hãy nhận thức rằng: khí hậu và môi trường là ưu tiên số 1 của bạn!

Hoàng Lan

Chủ đề khác