VnReview
Hà Nội

Cảnh báo sinh non có thể tăng do biến đổi khí hậu

Chúng ta biết rằng so với trẻ sơ sinh đủ tháng thì những đứa trẻ sinh non sẽ có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe ngay sau khi sinh và về sau sẽ có nhận thức kém hơn trong thời thơ ấu. Theo một kết quả được công bố trên Nature Climate Change, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiệt độ toàn cầu tăng lên khiến trẻ sơ sinh ra đời sớm hơn, dẫn đến trung bình 25.000 trẻ sinh non ở Mỹ mỗi năm do thời tiết nóng.

Và giống như hầu hết mọi thứ khác trên thế giới này, nó sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi biến đổi khí hậu xảy ra. "Với sự gia tăng về tần suất thời tiết cực nóng gần đây, chúng ta cần dự báo rõ hơn về mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh ở cấp quốc gia", nhóm nghiên cứu giải thích.

"Chúng tôi thấy rằng nhiệt độ cực cao khiến tỷ lệ sinh non tăng lên và thậm chí có những trường hợp trẻ sinh non tới 2 tuần do biết đổi khí hậu".

Hai nhà nghiên cứu Alan Barreca (Đại học California) và Jessamyn Schaller (Đại học Cambridge) đã sử dụng dữ liệu về tỷ lệ sinh sản ở Mỹ và nhiệt độ từ năm 1969 đến 1988 để biết được có bao nhiêu đứa trẻ được sinh ra vào những ngày nóng.

Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã xem xét điều này từ các dữ liệu về thời gian mang thai nhưng các nhà nghiên cứu cho biết nó có thể bị ảnh hưởng bởi việc báo cáo sai và có thể dẫn đến kết quả kém chính xác hơn.

Thay vào đó, nhóm nghiên cứu đã xem xét tỷ suất sinh theo ngày ở Mỹ, bao gồm 56 triệu ca sinh.

Nhóm nghiên cứu giải thích: "Chúng tôi nâng cao phương pháp nghiên cứu nhiệt độ- thai kì bằng cách sử dụng dữ liệu về tỷ lệ sinh hàng ngày, trái ngược với việc sử dụng dữ liệu về thời gian mang thai như trước đây".

Phương pháp này được tiến hành bằng cách phân tích dữ liệu tỷ lệ sinh non tăng đột biết vào những ngày nóng và kiểm tra xem có giảm sau đó không.

"Ví dụ, trong một hạt nhất định của Hoa Kỳ, sự gia tăng tỷ lệ sinh sản vào ngày thời tiết nóng cho thấy nhiệt độ tăng cao làm độ dài thai kì giảm đi 2 ngày."

Họ ước tính rằng mỗi năm ở Mỹ, có tới 25.000 trẻ sơ sinh được sinh ra sớm hơn một chút so với dự kiến ​​do nhiệt độ ngày càng ấm áp, dẫn đến hao hụt mất 150.000 ngày thai mỗi năm.

Mặc dù đội dài thai kì bị ít hơn một vài ngày không phải là vấn đề đối với mỗi em bé nhưng thời gian mang thai ngắn hơn sẽ ảnh hưởng đến kết quả nhận thức và sức khỏe kém hơn. Mang lại cho em bé sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống có nghĩa là chúng ta nên cố gắng giữ cho nhiệt độ toàn cầu mát mẻ hơn một chút.

Chúng ta đều biết rằng khí hậu Trái Đất đang nóng lên và nếu không hành động, nó sẽ càng trở nên tồi tệ hơn. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều các cơn bão, cháy rừng và sóng nhiệt hơn xảy ra.

Điều mà nghiên cứu này chỉ ra là sự tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu không chỉ tác động lên chúng ta mà còn ảnh hưởng đến những đứa trẻ chưa chào đời.

"Vào cuối thế kỷ (năm 2080 - 2099), chúng tôi ước tính rằng trung bình sẽ có thêm khoảng 253.000 ngày thai bị hao hụt mỗi năm ở Mỹ, ảnh hưởng đến gần 42.000 ca sinh thêm", nhóm nghiên cứu cho biết.

Nếu không hành động ngay bây giờ để khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu thì có vẻ như chúng ta cần chuẩn bị thêm lí do để giải thích cho thế hệ tiếp theo.

Zenda

Chủ đề khác