Hành tinh kim cương lớn gấp đôi Trái Đất

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một hành tinh thực sự lấp lánh như kim cương trên bầu trời bởi bề mặt của nó được rải đầy những đá quý.

Hành tinh kim cương

Theo hãng tin Reuters, các nhà thiên văn học cho biết hành tinh này có thể nhìn được bằng mắt thường và có kích cỡ gấp đôi Trái Đất của chúng ta, được hình thành chủ yếu từ kim cương.

Hành tinh đá quý này được gọi là '55 Cancri e', do nhóm nghiên cứu Mỹ - Pháp phát hiện ra. Nó quay quanh một ngôi sao giống như mặt trời trong chòm sao Cự giải và di chuyển cực nhanh, đến nỗi mỗi năm chỉ có 18 giờ.

Hành tinh này có bán kính gấp đôi Trái Đất nhưng khối lượng lớn gấp 8 lần Trái Đất. Nó cũng cực kỳ nóng với nhiệt độ bề mặt lên đến 3.900 độ F (khoảng 1.648 độ C).

"Bề mặt của hành tinh này được phủ bằng đá graphite và kim cương chứ không phải là nước và đá granite", Nikku Madhusudhan, nhà nghiên cứu thuộc đại học Yale, tác giả của những phát hiện về hành tinh kim cương sẽ được xuất bản trên tạp chí khoa học Astrophysical Journal Letters tới đây.

Nghiên cứu này – với sự tham gia của ông Olivier Mousis thuộc học viện nghiên cứu Pháp Institut de Recherche en Astrophysique et Planetologie – ước tính có ít nhất 1/3 khối lượng của hành tinh này – tương đương 3 lần trọng lượng Trái Đất – có thể là kim cương.

Các hành tinh kim cương đã được đánh dấu trước đó nhưng đây là lần đầu tiên một hành tinh kim cương được trông thấy đang quay quanh một ngôi sao như mặt trời và có nhiều thông tin cụ thể như vậy.

Thanh Xuân