VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo thành công “lợn lai khỉ”

Điều mà chúng ta hay thấy trong các bộ phim viễn tưởng là việc lai giữa nhiều loài động vật với nhau luôn cho ra một kết quả rất tồi tệ. Các nhà khoa học Trung Quốc không tìm cách tạo ra một con quái vật dị hợm, nhưng họ đã tạo ra một chú lợn với các tế bào của khỉ. Đúng vậy, bạn không đọc nhầm đâu.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo thành công

Ảnh: BGR

Theo;NewScientist, một nhóm nghiên cứu từ phòng thí nghiệm tế bào gốc và sinh học sinh sản tại Bắc Kinh đã bắt đầu tạo ra những con lợn lai khỉ đầu tiên. Những sinh vật sống với sự kết hợp tế bào từ nhiều loài khác nhau còn được gọi là chimera. Các nhà khoa học chỉ đơn giản là thêm các tế bào của khỉ vào phôi thai của lợn, sau đó đưa vào lợn cái để phát triển và chờ đợi kết quả cuối cùng khi những chú lợn con được sinh ra.

Nhóm đã thí nghiệm trên hơn 4.000 phôi lợn và tất cả đều được đưa vào lợn cái để nuôi dưỡng. Nhưng chỉ có 10 phôi thai có thể tồn tại và phát triển thành một cá thể hoàn chỉnh. Tuy ngoại hình của những chú heo con vẫn bình thường, nhưng các nhà khoa học vẫn có thể quan sát những tế bào của khỉ nhờ chúng được chỉnh sửa để có thể phát quang. Trong 10 chú lợn con được sinh ra, chỉ có hai cá thể là chimera. Hai cá thể này đều chết sau khi sinh ra một tuần. Nguyên nhân cái chết vẫn chưa được xác định.

Dù thí nghiệm này nghe có vẻ tàn nhẫn và có phần man rợ, nhưng mục tiêu của nhóm nghiên cứu khá thú vị. Các nhà khoa học đang tiến tới mục tiêu nuôi dưỡng nội tạng người trong những chú lợn. Với danh sách chờ ghép tạng dài dằng dặc ở mọi nơi trên thế giới, thì ý tưởng này đưa ra giải pháp sử dụng các nội tạng người được nuôi dưỡng trong những chú lợn để thay thế.

Tất nhiên, việc đảm bảo mạng sống cho con người rất tuyệt vời, nhưng việc tạo ra những chú lợn chứa nội tạng người và việc giết chúng để lấy nội tạng làm dấy lên quan ngại sâu sắc về vấn đề đạo đức. Tuy nhiên, công trình nghiên cứu vẫn tiếp tục dù việc hai cá thể chimera duy nhất đã chết là một bước thụt lùi và tỉ lệ lai tạo thành công chimera quá thấp. Nhưng dù sao đây sẽ không phải là lần cuối chúng ta nghe về dự án này.

Minh Bảo – Theo BGR

Chủ đề khác