VnReview
Hà Nội

Bệnh lậu kháng thuốc: căn bệnh AIDS mới?

Bệnh lậu là siêu khuẩn kháng thuốc kháng sinh mới nhất và liệu nó có trở thành bệnh AIDS mới không? Câu trả lời là có thể bởi các nhà khoa học đang cảnh báo đây là mối đe dọa y tế cộng đồng toàn cầu.

Bệnh lậu kháng thuốcBạn đã từng nghe đến siêu khuẩn bao giờ chưa? Theo tạp chí Y khoa Việt, cuối năm 2009, một vi khuẩn mới có chứa gène NDM-1 đã xuất hiện tại Ấn Độ. Người ta gọi đó là siêu khuẩn (superbug) vì chúng có khả năng đề kháng với rất nhiều loại thuốc kháng sinh kể cả với loại kháng sinh có phổ rộng cực mạnh.

Theo tạp chí Forbes của Mỹ mới đưa tin, trong cuộc chiến giữa loài người và vi khuẩn, chúng ta dường như đang bị đẩy vào thế thua. Thông cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng trên toàn cầu, bệnh lậu đang trở nên ngày càng kháng thuốc kháng sinh. Khoảng 160 triệu người đang bị nhiễm bệnh lậu mỗi năm (ước tính 700.000 trong số này là ở Mỹ), và ngày càng ít người có phản ứng tích cực với các phương pháp điều trị mà từng một thời trị dứt bệnh.

Bệnh lậu đã thực sự trở thành một "siêu khuẩn". Vậy nay chúng ta phải làm gì?

Theo Forbes, trước đây bệnh lậu là một căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể dễ dàng điều trị được bằng một số thuốc kháng sinh như sulfonilamides, penicillin, tetracycline và ciprofloxacin. Tuy nhiên, theo WHO, loại thuốc kháng sinh được trông cậy nhất cephalosporin đến nay cũng đã trở nên hầu như vô hiệu – có nghĩa chúng ta sẽ không có lựa chọn nào khác để trị bệnh lậu. Các trường hợp bệnh lậu kháng thuốc kháng sinh đã xảy ra ở Úc, Pháp, Nhật, Thụy Điển, Anh.

Tiến sĩ Manjula Lusti-Narasimhan của WHO nói rằng những dữ liệu hiện có mới chỉ cho thấy phần nổi của tảng băng chìm. Không có sự giám sát đầy đủ, chúng ta sẽ không thể biết về mức độ đề kháng với bệnh lậu và không có nghiên cứu thuốc kháng khuẩn mới thì sẽ sớm không còn cách điều trị nào hiệu quả.

Bệnh lậu truyền nhiễm qua đường tình dục và lây nhiễm niệu đạo, cổ tử cung và trực tràng, và có thể gây ra vô sinh ở cả hai giới. Nó cũng gây ra mang thai ngoài tử cung, sẩy thai, nhiễm trùng mắt dẫn đến mù lòa ở trẻ…

Trong khi giải pháp để đối phó với tình trạng kháng thuốc kháng sinh của bệnh lậu đang được nghiên cứu thì chỉ có cách duy nhất ít nhất là làm hạn chế được căn bệnh này: hãy sử dụng bao cao su.

Thanh Xuân

Chủ đề khác