VnReview
Hà Nội

Sẽ có thể mở khóa màn hình iPhone bằng vân tay

Bạn lo ngại ai đó có thể nhìn qua vai mà biết được mật khẩu 4 con số đăng nhập vào chiếc iPhone 5 mới mua của bạn? Bạn sẽ không phải lo lắng nữa nếu Apple ứng dụng bằng sáng chế về cảm biến vân tay vừa được cấp phép của hãng.

Apple vừa cho đăng kí bằng sáng chế về một màn hình mở khóa hai bước tích hợp một bộ đọc vân tay nằm ngay góc dưới bên phải của các thiết bị iOS.

apple fingerprint

Trong các hình ảnh minh họa, sau màn hình "Slide to unlock" (trượt tay để mở khóa) quen thuộc, người dùng sẽ được yêu cầu đặt ngón tay lên một ô cửa sổ nhỏ nằm ngay phía trên nút Home.

Điều thú vị là, ô cửa sổ bảo mật mới có thể được tùy chọn hiển thị trong suốt hoàn toàn hay mờ đục với cửa sổ tinh thể lỏng PDLC (polymer dispersed liquid crystal). Khi trong suốt, nó sẽ trở thành một thiết bị bao gồm "thiết bị ghi hình, đèn flash nhấp nháy, cảm biến sinh trắc học, cảm biến ánh sáng, cảm biến gần NFC, tấm pin mặt trời, một tập hợp của những thứ trên" như là một phương thức để có thể mở khóa điện thoại.

Không chỉ nhận diện vân tay, tài liệu Apple đăng kí sáng chế còn mô tả một phương thức sử dụng khả năng nhận diện mặt hay mắt, có thể sử dụng không chỉ trong vấn đề bảo mật, mà còn trong thương mại điện tử như xác nhận một giao dịch online.

Các phương thức mở khóa giống như trong phim khoa học viễn tưởng này thực ra đã được Apple chuẩn bị bằng việc mua lại 2 hãng bảo mật mới đây. Apple mua hãng AuthenTec hồi mùa hè với giá 356 triệu USD, công ty có trụ sở ở Florida này đã từng phát triển công nghệ quét vân tay cho các thiết bị di động. Trước đó, Apple cũng mua công ty bảo mật sinh học Microlatch. Hai công ty này sẽ cùng làm việc với nhau để phát triển công nghệ NFC trên các thiết bị iOS tương lai.

Trang Bùi

Chủ đề khác