VnReview
Hà Nội

Ngủ quá 9 tiếng một đêm hoặc quá 90 phút buổi trưa dễ bị đột quỵ

Tạp chí;EurekAlert của Hiệp hội vì sự tiến bộ khoa học Mỹ vừa đăng tải kết luận của nhóm nghiên cứu Đại học Công nghệ Vũ Hán (Trung Quốc) về mối liên hệ giữa thời gian giấc ngủ với sức khỏe.

Công trình nghiên cứu thực hiện trong 6 năm, với sự tham gia của 31.700 người có sức khỏe tốt và chưa từng bị đột quỵ. Trong số đó, 8% người tham gia có giấc ngủ trưa kéo dài hơn 90 phút; 24% số người thường xuyên ngủ trên 9 tiếng mỗi đêm.

Theo kết quả khảo sát, nguy cơ mắc chứng đột quỵ của hai nhóm tham gia thí nghiệm trên là rất cao. Ngủ trưa hơn 90 phút khả năng bị đột quỵ cao hơn người ngủ trưa 30 phút hoặc không ngủ trưa.

ngủ nhiều có nguy cơ đột quỵ

Ngủ trưa quá nhiều dễ mắc chứng đột quỵ.

Ngoài ra, những người ngủ trên 9 tiếng mỗi đêm cũng có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với người ngủ 7- 8 tiếng. Bên cạnh đó, người có chất lượng giấc ngủ kém thường bị đột quỵ cao hơn 29% so với những người có giấc ngủ tốt.

Kết quả trên cũng được điều chỉnh và tính toán dựa theo các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ, như huyết áp cao, bệnh tiểu đường và thói quen hút thuốc.

Trước đó, nhà nghiên cứu y khoa Nga Mikhail Sechenov cũng khẳng định, giấc ngủ dài vào cuối tuần không giúp cơ thể bù đắp việc thiếu ngủ hay giải tỏa sự mệt mỏi. Ngược lại, việc ngủ như vậy có thể gây ra các bệnh như rối loạn tim mạch và tiểu đường.

Theo SoHaNews

Chủ đề khác