Chuyện gì sẽ xảy ra nếu đông lạnh các khối lego xuống mức nhiệt tối thiểu?

Với mức nhiệt độ lạnh hơn gấp 2000 lần so với không gian ngoài vũ trụ, liệu rằng những khối Lego sẽ như thế nào?

Lego không phải là món đồ gì quá xa lạ với chúng ta. Nhưng một nhóm các nhà vật lý tại Đại học Lancaster ở Anh đã quyết định tìm hiểu một thứ gì đó mới mẻ hơn về Lego, ví dụ như tác động của nhiệt độ đối với các mảnh Lego. Họ đã quyết định đóng băng các khối Lego ở nhiệt độ cực thấp và thật bất ngờ khi họ đã phát hiện thấy một số tính chất nhiệt khá hấp dẫn của Lego.

Theo Cnet, các nhà khoa học đã sử dụng một loại tủ lạnh đặc biệt với ngưỡng làm lạnh lên tới 4 phần ngàn độ và trên độ 0 tuyệt đối. Về mặt lý thuyết, độ không tuyệt đối là nhiệt độ thấp nhất có thể đạt được và ở mức -273,15 độ C.

Mức nhiệt độ mà các nhà nghiên cứu muốn các mảnh Lego phải trải qua thậm chí còn thấp hơn nhiệt độ phòng gấp 200 ngàn lần và gấp 2 ngàn lần so với không gian ngoài Trái Đất.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã đặt 4 mảnh Lego xếp chồng lên nhau và một nhân vật Lego vào trong tủ lạnh để thử nghiệm. Sau một quá trình đông lạnh, những mảnh Lego vẫn còn nguyên vẹn.

Nhóm sau đó đã thu thập dữ liệu từ thí nghiệm và phát hiện thấy cấu trúc nhựa trong mảnh Lego có thể ứng dụng để triển khai các công trình xây dựng chi phí thấp và các tính chất đặc biệt của Lego sẽ rất hữu ích để phát triển điện toán lượng tử. Ngoài ra thí nghiệm trên còn cho thấy, Lego hóa ra là một chất cách nhiệt cực kỳ tốt ở nhiệt độ thấp.

Dmitry Zmeev, trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ: "Kết quả rất có ý nghĩa vì chúng tôi thấy rằng sự sắp xếp giữa các khối Lego khiến các cấu trúc Lego hoạt động như một chất cách nhiệt cực tốt ở nhiệt độ đông lạnh".

Zmeev kỳ vọng tính chất đặc biệt này của mô hình Lego có thể ứng dụng để sản xuất các thế hệ tủ lạnh thế hệ mới.

Trong quá khứ, các mô hình Lego đã trải qua rất nhiều các thử nghiệm của con người để kiểm chứng độ bền, ví dụ như thử nghiệm va chạm với mô hình xe hơi Lego Porsche. Đã có rất nhiều các mô hình Lego phải trải qua những thử nghiệm tới mức cực đoan và có lẽ đông lạnh là một trong những thử thách khắc nghiệt nhất.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports mới đây.

Toàn bộ quá trình thử nghiệm đông lạnh Lego ở mức nhiệt độ trên độ 0 tuyệt đối