VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Đi xe đạp điện nguy hiểm hơn cả scooter điện hoặc xe đạp thông thường

Theo một nghiên cứu gần đây, những người đi xe đạp điện có nhiều khả năng gặp rủi ro chấn thương nghiêm trọng hơn so với những người đi xe đạp thông thường hoặc xe scooter điện.

Theo Gizmodo, nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ sử dụng bộ dữ liệu về các thương tích có nguyên nhân do các sản phẩm tiêu dùng. Dữ liệu này được chính phủ Mỹ thu thập từ các phòng cấp cứu trên khắp cả nước. Nhóm tác giả sau đó tiến hành so sánh các mô hình thương tích trong giai đoạn từ năm 2000-2017 do xe đạp điện, xe scooter điện và xe đạp truyền thống.

Họ phát hiện thấy, có khoảng 17% thương tích liên quan đến xe đạp điện là những chấn thương nghiêm trọng, ví dụ như chảy máu trong. Con số này nhiều hơn gấp đôi so với tỷ lệ thương tích do xe scooter điện hoặc xe đạp. Bên cạnh đó, những người đi xe đạp điện bị thương có nguy cơ phải nhập viện cao hơn nhiều so với những người đi các loại xe khác.

Bên cạnh đó, nhóm người đi xe đạp điện có nguy cơ va chạm với người đi bộ cao hơn gấp 3 lần so với cả hai nhóm còn lại.

Mặt khác, chấn thương do xe scooter điện gây ra cũng nguy hiểm không kém. Tỷ lệ bị chấn thương như gãy xương ở người đi xe scooter điện cao hơn gấp 3 lần so với xe đạp điện. Một số người đi xe scooter điện còn có tỷ lệ đa chấn thương cao hơn cả người đi xe đạp điện.

Trong suốt giai đoạn từ năm 2000-2017, nhóm nghiên cứu ghi nhận có khoảng 130 ngàn chấn thương liên quan đến xe scooter điện, con số này ở người đi xe đạp điện chỉ là 3 ngàn vụ chấn thương.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, xe đạp thông thường gây ra hơn 9 triệu thương tích. Điều này khá dễ hiểu vì xe đạp là một trong những phương tiện phổ biến tại Mỹ khi hầu hết mọi gia đình đều có một chiếc. Tuy nhiên so với xe đạp điện và scooter điện, xe đạp truyền thống có tỷ lệ thương tích thấp hơn. Hơn hết chúng ta không biết nhiều về những rủi ro và lợi ích của xe đạp điện, xe scooter điện nhưng với xe đạp truyền thống, mọi thứ đều đã rõ.

Charles DiMaggio, giám đốc chương trình nghiên cứu chấn thương tại khoa chấn thương và chăm sóc phẫu thuật thuộc Đại học New York cho rằng, chính tốc độ tối đa lớn hơn của xe đạp điện và xe scooter điện là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới những tai nạn giao thông so với xe đạp thường. Đó là bởi xe đạp luôn bị giới hạn về tốc độ và người đi xe cũng cẩn trọng hơn trong việc bảo vệ tính mạng của họ khi đội mũ bảo hiểm và không uống rượu bia khi lái. Ngược lại người đi xe đạp điện và scooter điện thường tỏ ra khá chủ quan trong các tình huống giao thông.

Hiện nay, nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ đang phải vật lộn với việc cân bằng lợi ích và rủi ro của ba loại phương tiện này. Nhưng trên hết, chính người dùng cần phải tăng tính tự giác, đồng thời không được chủ quan ngay cả khi đang đi xe đạp điện hoặc scooter điện.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Injury Prevention mới đây.

Mai Huyền

Chủ đề khác