VnReview
Hà Nội

Tesla nộp bằng sáng chế phụ gia hóa học mới giúp pin "xịn xò" hơn

Trang Elektrek đưa tin Tesla đang đệ trình hồ sơ xin cấp bằng sáng chế cho một loại phụ gia hóa học mới có thể giúp cải thiện công nghệ pin lithium ion.

Theo công ty, nó như một loại chất điện phân với các chất phụ gia khác hòa tan bên trong pin - hoạt động với pin lithium ion hợp chất coban niken mangan (NMC) và các loại pin khác.

Bằng sáng chế mới của Tesla về xe pin xe điện

Pin mang một trách nhiệm cao cả với xe điện. Thứ nhất, pin cung cấp năng lượng cho xe điện. Thứ hai, pin cũng gây ra những mối quan ngại về tuổi thọ pin và cách xử lý pin sau khi sử dụng. Tesla đã nghiên cứu tuổi thọ pin một thời gian và Tesla Model S được giới thiệu như một chiến dịch PR cho ý tưởng pin điện. Nếu mẫu xe điện Chevy Volt ra mắt năm 2011 gây nhiều tranh cãi, thì Tesla Model S ra mắt năm 2012 đã chứng tỏ nhanh hơn, kiểu dáng đẹp hơn và nhìn chung ít gây tranh cãi hơn.

"Để phát triển xe điện và cải thiện các thiết bị lưu trữ năng lượng, chúng tôi mong muốn phát triển các hóa chất để giúp pin lithium-ion có tuổi thọ cao hơn ở nhiệt độ cao và điện áp cao, mà không làm tăng nhiều chi phí", ứng dụng bằng sáng chế mới của Tesla ghi rõ. Công ty cho biết hiện không có bằng sáng chế hoặc nghiên cứu nào phù hợp với hệ thống hai chất phụ gia mà họ muốn được cấp bằng sáng chế. Tesla cũng cho biết công nghệ mà họ mô tả có thể ứng dụng nhiều hơn chứ không chỉ với pin lithium-ion.

Điều quan trọng là ứng dụng của Tesla đề cập đến cả "xe điện và thiết bị trữ năng lượng điện", cho thấy nhà sáng lập kiêm CEO Elon Musk dự định tiếp tục thực hiện các ý tưởng như lưu trữ năng lượng mặt trời. Có thể Tesla đang thử nghiệm kết hợp hai chất hóa học phụ gia đã biết trong hàng chục các thí nghiệm nhằm tìm ra tỷ lệ phần trăm hoàn hảo nhất, mang lại công thức hiệu suất cao cho pin lithium-ion. Bằng sáng chế của công ty tập trung vào dioxazolones và nitrile sulfites, nhưng ứng dụng cho thấy rất ít người hiểu về cách thức các chất này hoạt động với các chất phụ gia khác như thế nào, và đặc biệt trong trường hợp cụ thể pin lithium ion. "Hệ thống hoạt động cụ thể thường được nhận biết dựa trên thử nghiệm và sai sót và vì thế không thể đoán trước", hồ sơ của Tesla nói.

Các chất phụ gia hiện có bao gồm vinylene carbonate, fluoroetylen carbonate, ethylene sulfate và lithium Difluorophosphate. Bằng sáng chế nêu rõ chi tiết lựa chọn các chất hóa học từ một trong ba nhóm dựa trên hợp chất và trộn chúng ở các tỷ lệ khác nhau, từ 0,01% đến 2,0%.

Không rõ liệu cách tiếp cận công thức kết hợp này có thể được cấp bằng sáng chế hay không, đây chỉ là ứng dụng của Tesla. Nhưng bản thân ứng dụng có thể là một tuyên bố. Trước đây, Tesla đã phát hành các bằng sáng chế của mình một cách công khai, và xem đó như một cách làm nhằm tăng sự đổi mới trong thị trường xe điện. Ứng dụng bằng sáng chế này là một lộ trình thử nghiệm trong việc kết hợp các chất phụ gia để cải thiện tuổi thọ pin.

Ngoài ra, trong bằng sáng chế của Tesla có đề cập đến một số công thức giúp nhân đôi chu kỳ (sạc lại) của pin trong khi vẫn giữ được 95% công suất. Bằng cách nghiên cứu nhiều công thức kết hợp, Tesla hy vọng sẽ cải thiện pin lithium ion không chỉ cho hiệu suất thông thường mà còn với những gì Elon Musk đã tuyên bố: chế tạo ra loại pin chạy được hơn một triệu dặm.

Nếu một bóng đèn LED có thể tồn tại lâu hơn 20 lần so với đèn sợi đốt, ai dám nói một chiếc xe điện không làm được điều tương tự?

Hoàng Lan

Chủ đề khác