VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Dành ít nhất 2 tiếng/tuần tập thể dục giúp giảm nguy cơ mắc tới 7 loại ung thư?

Dù nghiên cứu này có đúng hay không thì việc tập luyện thể dục thể thao vẫn luôn là một cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe và ngăn những căn bệnh quái ác.

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, việc tập thể dục đều đặn, ít nhất 2 tiếng/tuần có thể làm giảm nguy cơ phát triển 7 dạng ung thư nguy hiểm.

Alpa Patel, đồng tác giả nghiên cứu kiêm giám đốc khoa học cao cấp thuộc Hiệp hội Ung thư Mỹ, tin tưởng rằng nghiên cứu này đem tới niềm hy vọng và khích lệ cho mỗi chúng ta. Chia sẻ với tờ Newsweek, Patel cho biết: "Chỉ cần đi bộ nhanh trong vòng 30 phút vào mỗi ngày trong tuần sẽ là một cách rất hiệu quả để ngăn ngừa ung thư".

Patel và các đồng nghiệp đã tiến hành phân tích dữ liệu từ 9 nghiên cứu với hơn 755,4 ngàn người tham gia. Thông tin thu thập bao gồm khoảng thời gian mỗi người dành cho tập thể dục. Nhóm nghiên cứu sau đó đã kiểm tra lại những người tham gia sau 10 năm xem họ có mắc bất kỳ bệnh ung thư nào trong 15 dạng ung thư phổ biến hay không.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, một người trung bình cần có từ 2,5 đến 5 giờ tập luyện với cường độ từ vừa đến cường độ cao mỗi tuần và 1,25 đến 2,5 giờ vận động mạnh mỗi tuần. Các nhà nghiên cứu cho biết, họ phát hiện thấy mối liên hệ giữa việc hoàn thành những mục tiêu trên với việc giảm nguy cơ mắc ung thư.

Cụ thể tập thể dục làm giảm nguy cơ mắc ung thư thận, tủy xương, gan. Ngoài ra những người đàn ông thường xuyên tập thể dục ít có khả năng ung thư trực tràng. Trong khi đó ở nữ chăm tập thể dục, nguy cơ mắc ung thư hạch, nội mạc tử cung và u lymphô không Hodgkin giảm đi rất nhiều.

Tuy nhiên theo các nhà khoa học tại Viện Ung thư quốc gia, Hiệp hội Ung thư Mỹ và trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan cho rằng, nghiên cứu này vẫn còn một vài điểm hạn chế vì không có nhiều bệnh nhân mắc một số dạng ung thư còn lại. Bên cạnh đó những người tha gia chủ yếu là người da trắng nên chưa thể đánh giá tác động của việc tập thể dục với cơ thể của nhiều chủng tộc khác.

Mặc dù vậy nghiên cứu đã cung cấp những thông tin quan trọng, hỗ trợ định lượng mức độ tập luyện thể dục cần thiết để phòng ngừa ung thư và bảo vệ sức khỏe cho mọi người trên thế giới.

Patel kết luận: "Kết quả nghiên cứu đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy hoạt động thể chất giúp ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường và một số loại ung thư".

Mỗi năm có khoảng 1,7 triệu người ở Mỹ được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư và hơn 600 ngàn người đã chết. Theo thống kê của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (International Agency for Research on Cancer - IARC) trong năm 2018, thế giới có hơn 18 triệu người mắc ung thư mới, chủ yếu là ung thư phổi và ung thư vú.

Nghiên cứu đã được đăng tải trên Tạp chí Ung thư lâm sàng của Mỹ mới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác