VnReview
Hà Nội

Đã tìm ra cách sản xuất loại bia lúc nào cũng đầy bọt cho dân sành uống

Dựa trên một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học sắp tìm ra cách cách mạng hóa loại đồ uống là bia khi bọt bia có thể giữ đủ lâu từ lúc bạn uống ngụm đầu tiên cho tới khi hết cốc.

Theo BGR, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester, Anh Quốc vừa tìm ra được cách giữ nhiều bọt hơn trong một cốc bia, thậm chí có thể tạo ra một lượng bọt lớn trải dài từ đỉnh cho tới đáy cốc bia.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Chemical Communications của các nhà khoa học Anh khẳng định đã tìm ra cách kiểm soát được lượng bọt trong bia hoặc bột giặt. Bằng cách kiểm soát và tạo ra sự ổn định cho các bong bóng nhỏ, chúng ta hoàn toàn có thể điều chỉnh được lượng bọt bia theo ý muốn.

Trong thử nghiệm của nhóm nghiên cứu, họ đã thử bắn một chùm neutron vào chất lỏng và sau đó phân tích cách chùm neutron phản xạ. Từ đó họ có thể tìm hiểu được cấu trúc của các bong bóng nhỏ trong bọt bia.

Richard Campbell, trưởng nhóm nghiên cứu tuyên bố: "Giống như khi chúng ta nhìn thấy ánh sáng phản chiếu vào một vật và não bộ của chúng ta sẽ giúp xác định cấu tạo của chúng thông qua vẻ bề ngoài. Khi các neutron phản chiếu khỏi bề mặt chất lỏng, chúng ta có thể dùng máy tính để thu thập và tìm hiểu thông tin". Campbell cho rằng, sự khác biệt đến từ thông tin ở cấp độ phân tử mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Các chuyên gia sau đó đi sâu tìm hiểu cách bong bóng trong bọt bia hình thành và các yếu tố quyết định thời gian tồn tại của nó, ví dụ như sức căng bề mặt và độ đàn hồi của bong bóng. Đối với những người uống bia, phát hiện này cực kỳ quan trọng vì nó sẽ giúp các nhà sản xuất tìm ra công thức chế tạo được loại bia có thể giữ bọt từ đầu cho đến khi bạn uống hết cốc bia.

Vậy, bọt bia có tác dụng gì mà lại cần tạo bọt bia?

Thứ nhất, trong bọt bia có lượng lớn chất hóa hợp loại este rất thơm, nó làm cho người ta thèm muốn uống.

Thứ hai, thành phẩm có vị đắng của bia là Isohumme đặc biệt của quả Hubơlông, nó là một loại acid a kì lạ của quả Hubơlông. Chất này tập trung trên lớp màng mỏng của bọt, nó sẽ làm cho vị đắng của bia giảm đi, có tác dụng làm cho người ta khi uống vào cảm thấy khoan khoái dễ chịu.

Thứ ba, bọt bia có tác dụng ngăn cách phát sinh oxy hóa giống như một cái nắp đậy, có thể ngăn ngừa phản ứng giữa bia và không khí, làm thay đổi mùi vị của nó.

Thứ tư, tác dụng ngăn chặn của bọt bia còn có thể làm giảm chậm tốc độ phóng ra dioxide carbon làm cho khá nhiều dioxide carbon theo cùng với bia vào cơ thể, tạo nên cảm giác thơm ngon và mát lạnh đặc biệt.

Ngoài ra, bọt bia còn có tác dụng tạo cảm giác tâm lí nhất định đối với người uống, đó là trông thấy bia sủi bọt nhiều, người uống có cảm giác uống vào sẽ mát mẻ, khỏe mạnh; khi bọt bia sủi trắng phau và có tiếng kêu xèo xèo cũng làm cho người uống có cảm giác khoan khoái, phấn chấn, cảm thấy như khi uống vào người sẽ cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất bổ dưỡng vậy.

Việc hiểu được cơ chế hình thành và tạo bọt trong nghiên cứu nói trên còn đem tới những ứng dụng cực kỳ tiện lợi. Cụ thể, kết quả nghiên cứu có thể ứng dụng để chế tạo các loại bọt chữa cháy hiệu quả hơn hay các loại bọt có khả năng hấp thụ dầu loang trong các vụ tràn dầu trên biển. Hay thú vị hơn, nghiên cứu này sẽ giúp ích rất lớn cho các nhà sản xuất hóa mỹ phẩm trong việc chế tạo các loại bột giặt nhiều bọt hơn hoặc dầu gội đầu ít bọt.

Mai Huyền

Chủ đề khác