VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Chăm chỉ giải ô chữ hàng ngày sẽ giúp bạn duy trì sự minh mẫn khi về già

Thói quen tưởng chừng đơn giản như giải các câu đố dạng ô chữ hàng ngày có thể giúp bạn duy trì một trí tuệ minh mẫn ngay cả khi về già.

Theo thời gian, cơ thể chúng ta rồi sẽ lão hóa nhưng bạn hoàn toàn có thể duy trì sức khỏe não bộ bằng cách thực hiện những thói quen lành mạnh, ví dụ như giải ô chữ hoặc các câu đố liên quan đến con số mỗi ngày. Theo Inverse, hai nghiên cứu được công bố vào tháng 11/2018 và tháng 2/2019 cho thấy việc giải câu đố hàng ngày có thể giúp tăng cường trí nhớ và sức khỏe não bộ.

Anne Corbett, một giảng viên tại Đại học Exeter đã tiến hành hai nghiên cứu trên. Nhóm của cô sử dụng dữ liệu từ gần 20 ngàn người tham gia trong độ tuổi từ 50-93 tuổi. Các nhà nghiên cứu sau đó phát hiện thấy, những người hay chơi các trò chơi giải đố như Sudoku hoặc trò chơi ô chữ đạt điểm cao trong các bài kiểm tra 14 kỹ năng nhận thức so với những người không làm.

Corbett cho biết, kết quả này chắc chắn sẽ gợi mở cho nhiều người về cách bảo vệ và chăm sóc não bộ của họ.

Cô nói: "Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ khuyến khích mọi người suy nghĩ về cách họ rèn luyện các thử thách trí não và thử tham gia chơi các câu đố hoặc trò chơi rèn luyện trí não".

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa những người hay chơi giải đố và những không hay chơi giải đố chính là điểm số trong bài kiểm tra ngữ pháp, kiểm tra nhận dạng mẫu và chỉ số chú ý.

Rõ ràng những người có thói quen chơi trò giải đố thường xuyên có trí nhớ dài hạn tốt hơn và có thể dễ dàng nhớ lại các cảm xúc và bối cảnh hơn. Họ cũng tỏ ra xuất sắc trong các bài kiểm tra trí nhớ không gian, ví dụ như ghi nhớ các chi tiết về môi trường xảy ra sự vật sự việc. Họ tỏ ra vượt trội về khả năng chú ý, tốc độ xử lý thông tin và quản lý công việc.

Mặc dù việc chơi trò giải đố mỗi ngày thử thách não bộ là một ý tưởng thú vị và dễ thực hiện, tuy nhiên không phải ai cũng thích điều này vì họ cho rằng, việc giải đố quá nhiều khiến họ mệt mỏi và căng thẳng. Thực tế, bạn chỉ cần chơi trò giải đố trong lúc rảnh rỗi là đã có thể rèn luyện trí não thay vì không làm gì.

Tiến Thanh

Chủ đề khác