VnReview
Hà Nội

Chăm tập thể dục sẽ giúp "tinh binh" của bạn luôn "khỏe mạnh và không bị dị dạng"

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy, hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp tinh trùng ở nam giới khỏe mạnh hơn, tăng khả năng di chuyển và ít bị dị dạng.

Theo Gizmodo, nghiên cứu được tiến hành trên hơn 700 người đàn ông trẻ, tương đối khỏe mạnh sống ở Trung Quốc. Họ là những người đăng ký hiến tặng tinh trùng. Ngoài việc cung cấp các mẫu tinh trùng, các tình nguyện viên còn tham gia chia sẻ về mức độ tập luyện thể dục hàng tuần của họ.

Trong đó 1/4 số đàn ông trong danh sách cho biết, họ thường xuyên hoạt động thể chất, bao gồm tập thể dục nhẹ như làm việc nhà hay thậm chí là thực hiện các bài tập nặng, cường độ cao. Và kết quả cho thấy, họ sở hữu các mẫu tinh trùng di chuyển nhanh hơn so với những người ít tập thể dục.

Tất nhiên nghiên cứu có tính toán đến các yếu tố khác biệt như tuổi tác và thực tế, tuổi tác chỉ tạo ra sự khác biệt khoảng 16% đối với khả năng di chuyển của tinh trùng. Điều đó cũng đúng ở những người cho biết họ thường tập luyện các bài tập từ vừa phải đến nặng nhất.

Đồng tác giả nghiên cứu Yi-Xin Wang thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung và Trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan chia sẻ: "Tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện các thông số về chất lượng tinh dịch ở những người đàn ông khỏe mạnh, không vô sinh".

Khả năng di chuyển của tinh trùng là một trong những dấu hiệu quan trọng để để đánh giá chất lượng tinh trùng

Mặc dù vậy nghiên cứu vẫn còn tồn tại một vài điểm hạn chế, đó là dựa vào thói quen tập thể dục của một người. Và do chỉ tìm hiểu một khoảng thời gian nhất định trong cuộc đời của một người nên phát hiện trên khó có thể chứng minh 100% rằng, việc tập thể dục chắc chắn giúp tăng cường chất lượng tinh trùng.

Có khả năng những người đàn ông siêng tập thể dục đã có những biện pháp khác để tăng cường chất lượng tinh trùng so với những người không tập thể dục. Trong nhiều khuyến nghị về cách tăng cường chất lượng tinh trùng, việc tập thể dục dường như không đem tới kết quả quá khác biệt.

Thời gian qua đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra, việc tập luyện thể dục với cường độ cao cũng có thể tác động tiêu cực đến tinh trùng. Nhưng cũng có nghiên cứu nhấn mạnh, việc tập thể dục với một mức độ vừa phải sẽ giúp ích rất lớn cho sức khỏe sinh sản ở nam giới. Do đó tốt hơn cả, chúng ta hãy cứ chăm chỉ tập thể dục với một cường độ vừa phải để có được thể chất và đội quân "tinh binh" khỏe mạnh nhất.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Human Reproduction mới đây.

Mai Huyền

Chủ đề khác