VnReview
Hà Nội

Palau là quốc gia đầu tiên cấm kem chống nắng "độc hại"

Lệnh cấm tiên phong của Palau đối với các loại kem chống nắng "độc hại cho rạn san hô" bắt đầu có hiệu lực vào thứ Tư, 1/1/2020, khi quốc đảo nhỏ bé ở Thái Bình Dương đưa ra các biện pháp môi trường nghiêm ngặt.

"Chúng tôi phải sống và tôn trọng môi trường vì môi trường là cái nôi của sự sống, và không có nó, không ai ở Palau có thể sống sót", Tổng thống Palau Tommy Remengesau nói với phóng viên AFP. "Hóa chất độc hại từ kem chống nắng đã được tìm thấy trên khắp môi trường sống quan trọng của Palau và thậm chí là bên trong các mô của sinh vật biển".

Palau là quốc gia đầu tiên cấm kem chống nắng

Từ ngày đầu năm nay, bất kỳ loại kem chống nắng độc hại rạn san hô nào được nhập khẩu hoặc bán ở Palau sẽ bị tịch thu và chủ sở hữu sẽ bị phạt 1.000 đô la Mỹ.

Palau là quốc gia nằm ở phía tây Thái Bình Dương, giữa Úc và Nhật Bản, nổi tiếng với sinh vật biển và được coi là một trong những điểm lặn tốt nhất thế giới, nhưng chính phủ lo ngại sự phát triển du lịch lặn biển đang phải trả giá.

Ông Remengesau cho biết có bằng chứng khoa học cho thấy các hóa chất được tìm thấy trong hầu hết các loại kem chống nắng là độc hại đối với san hô, ngay cả với liều lượng nhỏ.

Với việc các tụ điểm lặn phổ biến của Palau thường xuyên chật cứng khách du lịch, có mối lo ngại về việc tích tụ các hóa chất này sẽ gây hại không thể khắc phục cho các rạn san hô.

Lệnh cấm, được công bố vào năm 2018 và bắt đầu có hiệu lực từ năm 2020, các sản phẩm kem chống nắng có chứa bất kỳ thành phần nào trong số: Oxybenzone, Ethyl paraben, Octinoxate, Parylen butyl, Octocrylene, Enzacamene, Paraben benzen, Triclosan, Methyl paraben và Phenoxyethanol đều bị cấm trên cả nước.

Những hóa chất này được xem là chất là gây ô nhiễm môi trường và cực kỳ độc hại với nhiều loài sinh vật bao gồm san hô, cá và tảo biển. Ô nhiễm kem chống nắng còn làm giảm khả năng phục hồi của hệ sinh thái trước biến đổi khí hậu.

An Thùy

Chủ đề khác